svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชุดพยัคฆ์ไพร ยึดรีสอร์ทบนเขาค้อ

25 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชุดพยัคฆ์ไพร" ยึดรีสอร์ทบนเขาค้อ 58 แปลงรวมพื้นที่เกือบ 3 พันไร่ รวมวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เพชรบูรณ์ เร่งเอ็กซเรย์ให้จบภายใน 90 วัน


ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ นายอรรถพล เจริญชันษา บอกว่า วันนี้ได้รับมอบหมายจากนายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมไม้ นำชุดพยัคฆ์ไพรนำโดย นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ทหรู ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเขาโปลกหล่น อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากข้อมูลจากการแปลภาพถ่ายทางอากาศพบ 58 แห่งที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 

โดยเฉพาะที่เขาค้อ เพชรบูรณ์ มีการบุกรุกก่อสร้างรีสอร์ทขนาดกลางและขนาดใหญ่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่า เขาโปลกหล่น รวมพื้นที่มากกว่า2-3 พันไร่ และอ้างครอบครองเอกสารสิทธิ์ และบางแปลงก็ไม่มี คาดว่าจะมีกลุ่มนายทุนและทำกันเป็นขบวนการ โดยการตรวจรีสอร์ท 5 จุดมีทั้งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและสร้างเสร็จบางส่วน ไม่พบแม้แต่คนงาน และไม่พบใครมาแสดงตัว ตามกระบวนการทางกรมป่าไม้ จะติดป้ายประกาศให้นำเอกสารมาแสดงและตรวจสอบตามขั้นตอน 2 ครั้งๆละ15 วัน ส่วนที่ไม่ถูกต้องจะต้องถูกเพิกถอน
นายอรรถพล บอกอีกว่า จากการติดตามยังพบการประกาศขายที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ราคาที่อ้างมีโฉนดไร่ละ 1.4 ล้านบาท แต่หากเป็นบ ภบท.5 จะตกไร่ละ 3 แสนบาท โดยกรมป่าไม้ จะเร่งตรวจสอบการถือครองโฉนดที่ดินว่ามีการออกมาโดยชอบ หรือมีการบุกรุกป่าไม้หรือไม่ โดยตามแผนจะต้องเอ็กซเรย์ทั้ง 58 แปลงให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ส่วนกรณีของวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่ดินที่ทางวัดบอกว่ามีโฉนด และยังพบพื้นที่ด้านบนและบริเวณรอบๆมีการแบ่งแปลงพื้นที่เพื่อเตรียมทำประโยชน์อื่นๆ
ทั้งนี้กรมป่าไม้ มีแผนตรวจสอบ โรงแรม รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศของกลุ่มทุนในเขตป่าไม้ทั่วประเทศ ตามที่ได้รับการรายงาน จำนวน 970 แห่ง โดยกำหนดแนวทาง และขั้นตอนการดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 90วันโดยให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 30 กันยายนนี้


logoline