svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปูด! สร้างสาขาธรรมกายบังหน้าธุรกิจโรงแรม

24 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอเร่งตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศที่ดินศูนย์ปฏิบัติธรรมธรรมกายสาขาเกาะยาว-เขาใหญ่ปูด สร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมบังหน้าธุรกิจโรงแรมระดับไฮเอนด์รับนักท่องเที่ยวจีน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) -24มิ.ย.59พ.ต.ท.ประวุธวงศ์สีนิลผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่ได้รับเรื่องร้องเรียนการก่อสร้างสาขาของวัดพระธรรมกายอาจรุกล้ำพื้นที่รัฐ 2 แห่งคือเวิร์ลพีซวัลเล่ย์เขาใหญ่อ.ปากช่องจ.นครราชสีมาและศูนย์ปฏิบัติธรรมมุกตะวันอ.เกาะยาวจ.พังงา ว่าเจ้าหน้าที่ดีเอสไอได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทั้ง2แห่งแต่ติดปัญหาเป็นพื้นที่ปิดไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าไปภายในได้ ดังนั้นระหว่างนี้ดีเอสไอจะเน้นการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศและภาพถ่ายดาวเทียมย้อนหลังเพื่อนำมาเปรียบเทียบกับสิ่งปลูกสร้างปัจจุบัน

ปูด! สร้างสาขาธรรมกายบังหน้าธุรกิจโรงแรม

ในส่วนของภาคใต้จะมีภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังถึงปี 2510 ส่วนภาคอื่นจะมีข้อมูลย้อนหลังถึงปี 2495 เมื่อได้หลักฐานนิติวิทยาศาสตร์แล้วจะต้องนำมาเปรียบเทียบกับแผนที่ปัจจุบันเพื่อหาความชัดเจนว่าอยู่ในเขตพื้นที่ของหน่วยงานใด

ปูด! สร้างสาขาธรรมกายบังหน้าธุรกิจโรงแรม

นอกจากนี้ยังได้ประสานของเอกสารข้อมูลจากหน่วยราชการหลายแห่งทั้งกรมป่าไม้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกร (ส.ป.ก.)นิคมสร้างตนเองลำตะคองในส่วนของเกาะยาวสภาพพื้นที่เป็นภูเขาล้อมรอบ 4 ด้านมีเอกสารสิทธิเป็นน.ส. 3 ครุฑดำดังนั้นจึงต้องเรียกเจ้าของเดิมมาสอบปากคำเพื่อนำชี้พิกัดที่ดินที่แท้จริงเพราะตรวจสอบแล้วไม่พบตำแหน่งในระวางที่ดินหากตรวจสอบแล้วพบครอบครองที่ดินเกินกว่าเอกสารสิทธิถือเป็นการรุกล้ำต้องดำเนินการต่อไปหรือหากตรวจสอบพบมีการบุกรุกก็ต้องขอออกหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่ภายในสำหรับกรอบการทำงานจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะข้อมูลส่วนใหญ่เป็นของพื้นที่

ปูด! สร้างสาขาธรรมกายบังหน้าธุรกิจโรงแรม

พ.ต.ท.ประวุธ.กล่าวอีกว่าสำหรับเวิร์ลพีซฯก็พบว่ามีการปิดกั้นพื้นที่พบการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่ถือเป็นแลนด์มาร์คสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งนี้จากการสังเกตถือว่าพื้นที่ดังกล่าวมีสัญลักษณ์ว่ามีเจ้าของครอบครองบุคคลอื่นไม่สามารถเข้าใช้ประโยชน์ได้รวมถึงคำให้การของชาวบ้านที่รับทราบกันว่าบริเวณดังกล่าวเป็นสาขาของวัดพระธรรมกายอย่างไรก็ตามหลังเป็นข่าวไม่พบว่ามีตัวแทนของวัดพระธรรมกายติดต่อเข้าชี้แจงเกี่ยวกับการถือครองที่ดินทั้ง2แห่งขณะนี้ดีเอสไอได้รับการร้องเรียนเพียง2จุดแต่คาดว่าหลังจากนี้อาจมีร้องเรียนให้ตรวจสอบสาขาของวัดพระธรรมกายในพื้นที่อื่นๆด้วย

ปูด! สร้างสาขาธรรมกายบังหน้าธุรกิจโรงแรม

รายงานเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้แจ้งเบาะแสถึงการสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมหรูในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของประเทศซึ่งอาจมีเป้าหมายเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวระดับไฮเอนด์ จากประเทศจีนที่ต้องการเข้าพักผ่อนในประเทศไทยแต่ไม่สามารถเปิดเป็นธุรกิจโรงแรมได้ จึงต้องใช้ชื่อปฏิบัติธรรมบังหน้าแต่มีการก่อสร้างสถานที่พักที่มีห้องพักหลายห้องและมีพื้นที่พักผ่อนเป็นส่วนตัวดีเอสไอจึงเร่งวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อขยายความเชื่อมโยงที่เกี่ยวพันกับกลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังวัดพระธรรมกาย

ปูด! สร้างสาขาธรรมกายบังหน้าธุรกิจโรงแรม


logoline