svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯแจ้งความ! "น้องชายวิกรม" ข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาล

19 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ แจ้งความ " วิฑูรย์ กรมดิษฐ์" น้องชายวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจชื่อดัง ที่สถานีตำรวจปากช่อง เอาผิดตามมาตรา 16 ข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาลสัตว์ป่าคุ้มครอง เจ้าตัวยอมรับเป็นคนนำนกเงือกมาเลี้ยง

กรณีการครอบครองนกเงือกสีน้ำตาล สัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งเกิดกระแสต่อต้านนายวิกรม กรมดิษฐ์ ที่โพสต์ภาพถ่ายคู่นกเงือกสีน้ำตาล จนเกิดกระแสนักอนุรักษ์ให้ตรวจสอบ ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากกรม อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งได้เดินทางไปตรวจค้นบ้านพักที่เขาใหญ่ครั้งที่สองในวันนี้ แต่ไม่พบนกเงือกสีน้ำตาลแล้ว

กรมอุทยานฯแจ้งความ! "น้องชายวิกรม" ข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาล


วันที่ 19 มิถุนายน 2559 เวลา 09.40 น.คณะเจ้าหน้าที่ประกอบด้วย สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยการนำของนายสมศักดิ์ ภู่เพ็รช์ ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราได้เดินทางมาตรวจสอบการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 บริเวณบ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
เนื่องจากเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2559 คณะเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบการครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครอง บริเวณดาดฟ้า ชั้น 6 อาคารกรมดิษฐ์ เลขที่ 2126 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กทม. กรณีสื่อมวลชนได้นำเสนอภาพข่าวของนายวิกรม กรมดิษฐ์ถ่ายภาพกับนกเงือกสีน้ำตาล จำนวน 1 ตัวซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

กรมอุทยานฯแจ้งความ! "น้องชายวิกรม" ข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาล


จากการสอบถามนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ น้องชายของนายวิกรม กรมดิษฐ์ ได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่านกเงือกสีน้ำตาลดังกล่าวได้นำมาจากบ้านเลขที่ 7 หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา โดยไม่ได้มีการกักขัง อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ แต่มีการให้อาหาร ซึ่งตอนนี้ได้นำนกเงือกสีน้ำตาลกลับมาปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติเช่นเดิมที่หมู่ที่ 10 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา คณะเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางมาตรวจสอบนกเงือกสีน้ำตาลดังกล่าวว่ามีอยู่จริงหรือไม่ ซึ่งได้พบกับนายสมชาติ ตะกรุดเดิม เป็นดูแลสถานที่ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบนกเงือกสีน้ำตาลดังกล่าวในบริเวณบ้านแต่อย่างใด
ในช่วงเย็นวันที่ 19 มิถุนายน คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ลงความเห็นว่าการกระทำของนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ เป็นความผิดฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตร 16 แห่ง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ที่บัญญัติห้าม ผู้ใดล่าหรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่เป็นการกระทำโดยทางราชการที่ได้รับยกเว้นตามมาตรา 26 คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการกล่าวโทษนายวิฑูรย์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.หมูสี เพื่อติดตามนายวิฑูรย์ กรมดิษฐ์ มาดำเนินคดีต่อไป

กรมอุทยานฯแจ้งความ! "น้องชายวิกรม" ข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาล

สำหรับโทษตามมาตรา 16 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน สี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

กรมอุทยานฯแจ้งความ! "น้องชายวิกรม" ข้อหาล่านกเงือกสีน้ำตาล

ขณะเดียวกัน นายวิกรม ได้ชี้แจงผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวเมื่อวานนี้ว่า"ช่วงนี้ผมอยู่ต่างประเทศวุ่นมากจริงๆ ทั้งงานประจำที่เยอะอยู่แล้วบวกกับเรื่องนกที่เป็นข่าวมากมายในตอนนี้ ผมมิได้หนีหน้าหนีปัญหาไปใหน จะกลับกรุงเทพอาทิตย์หน้า ผมเคารพการทำงานของหน่วยงานของรัฐที่กำลังดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลาหน่อยและหากมีผลสรุปอย่างไรผมก็ยินดีปฎิบัติตามคำแถลงจากภาครัฐโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่มีข้อยกเว้น ฉะนั้นช่วงนี้ผมจึงของดเรื่องนกนี้ทาง Facebook หรือการสัมภาษณ์ข่าวใดๆชั่วคราวก่อนจนกว่าจะมีข้อสรุปจากภาครัฐออกมาอย่างเป็นทางการ จึงขอให้บางท่านไม่ต้องตีตนไปก่อนไข้นะครับ"

logoline