svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บินโปรยเมล็ดพันธุ์ฟื้นป่าน่าน

19 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้ นำร่องเริ่มฟื้นฟูภูเขาหัวโล้นในอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน จำนวน 300 ไร่ โดยนำเมล็ดพันธุ์ 2 แสนเมล็ดโปรยทางอากาศ ร่วมกับการนำต้นกล้า ปลูกป่า ติดตามจากรายงานคุณจันทร์จิรา พงษ์ราย


ฝูงบินพารามอเตอร์ 40 เครื่องทยอยขนเมล็ดพันธุ์กว่า 2 แสนเมล็ด ที่ถูกหุ้มด้วยดินและปุ่ย โปรยปรายบนเขาหัวโล้น บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำว้า และป่าห้วยสาลี่ อ.เวียงสา จังหวัดน่าน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมา แม้จะไม่เอื้อต่อการบิน แต่ดินที่ชุ่มชื้น จะช่วยให้เมล็ดพันธุ์ไม้มีโอกาสงอกได้ดี

บินโปรยเมล็ดพันธุ์ฟื้นป่าน่าน



เมล็ดพันธุ์ 2 แสนเมล็ดถูกนำขึ้นโปรยจากพารามอเตอร์บน ภูเขาหัวโล้นของจังหวัดน่าน นำร่อง 300 ไร่ รอรับฝนแรกที่ตกลงมาให้เมล็ดงอกขึ้นเอง เป็นการฟื้นฟูป่าตามธรรมชาติ
เด็กนักเรียน จากโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 56 ต่างช่วยกันปั้น"ลูกก๋ง" หรือ seed ball ขนาดประมาณ 2 เซนติเมตรบรรจุเมล็ดพันธุ์ไม้ ท้องถิ่นกว่า 10 ชนิด เช่น ต้นประดู่ สีเสียดแก่น ขี้เหล็กบ้าน มะค่า พะยูง มะขามป้อม พวกเค้าต้องการเห็นป่าสึเขียวเกิดขึ้นที่นี่

บินโปรยเมล็ดพันธุ์ฟื้นป่าน่าน


"น้องน้ำฝน" สิรินาฎ สังข์มงคล นักเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 56 กล่าวว่า นักเรียนทั้งโรงเรียนช่วยกันปั้นลูกก๋งคนละ 200 ลูกข้างในใส่เมล็ด เพกา ลูกไฟ เอามาช่วยปลูกป่า โดยจะยิงด้วยหนังสติ๊ก ดีใจที่คนมาช่วยกันปลูกป่าน่าน
กรมป่าไม้มีเป้าหมายฟื้นฟู ภูเขาหัวโล้นของจังหวัดน่านที่มีราว 1.4 ล้านไร่ให้กลับมาสมบูรณ์ภายในระเวลา 20 ปีโดยเริ่มจากพื้นที่ถูกบุกรุก นำมาปลูกฟื้นฟูป่าในรูปแบบประชารัฐ ซึ่งมีชาวบ้าน เยาวชน และทีมจักรยานเสือภูเขา นำต้นกล้าเข้าปลูกป่านับร้อยไร่

บินโปรยเมล็ดพันธุ์ฟื้นป่าน่าน


นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เหตุผลนำร้องน่าน เป็น 1 ใน3 จังหวัดเป้าหมาย ทำรูปแบบปลูกป่าประชารัฐ แต่การรักษาป่ายั่งยืนกรมป่าไม้เตรียมปรับรูปแบบการทำกินบนเขาสูงที่เรียกว่าวนประชารัฐ ให้ชาวบ้านทำกินในป่า และต้องแก้มติครม.
เมล็ดพันธุ์ทั้ง 2 แสนเมล็ด จึงเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นความหวังในการฟื้นป่าน่านที่ต้องอาศัยพลังจากทุกส่วน ช่วยพลิกฟื้นภูเขาหัวโล้นให้กลับมาเขียวเหมือนเดิม

บินโปรยเมล็ดพันธุ์ฟื้นป่าน่าน

logoline