svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมประกาศให้ "เกาะกระ" เป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเลแห่งแรก

09 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทช.เตรียมใช้อำนาจตามกฎหมาย ประกาศ เกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเลที่แรก ภายในปี 2560

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) น.ส. สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ บอกว่า แนวทางในการประกาศพื้นที่คุ้มครองทางทะเลนั้นประเทศไทย ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะดำเนินการภายใต้ พระราชบัญญัติส่งเสริมบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ซึ่งกฎหมายให้กำหนดพื้นที่ที่มีทรัพยากรหรือระบบนิเวศน์ที่โดดเด่น ประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครอง เพื่อใช้มาตรการทางกฎหมายในคุ้มครองระบบนิเวศน์ทางทะเล
โดยจะนำแนวคิดของหลักเกณฑ์ในการประกาศพื้นที่คุ้มครองทรัพยากรทางทะเลของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมโลก ผสมผสานกับแนวทางของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ซึ่งขณะนี้เราได้เสนอพื้นที่ที่จะกำหนดให้เป็นพื้นที่คุ้มครองทางทะเลและชายฝั่ง คือ เกาะกระ จ.นครศรีธรรมราช เป็นแห่งแรกที่คาดว่าจะประกาศให้ได้ภายในปี 2559-2560 และจะประกาศให้ได้ 10% ของพื้นที่ทะเลทั้งหมดให้ได้ตามมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ จะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายและแผนทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะจัดได้ภายในเดือน ก.ค.เป็นอย่างช้า เมื่อ ครม.มีมติเห็นชอบในการแต่งตั้งคณะกรรมการ
นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะประกาศพื้นที่ป่าชายเลนให้เป็นพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์อีกจำนวน 7 พื้นที่นำร่อง เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการ การอนุรักษ์และการฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลน ป่าชายหาด พรุชายฝั่ง หาดและที่ชายทะเล ให้คงความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืน ได้แก่พื้นที่ป่าชายเลน อ.แกลง จ.ระยอง 10,047 ไร่ อ.เมือง จ.ชลบุรี 20,663 ไร่ อ. บ้านแหลม จ.เพชรบุรี 11,881 ไร่ อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี 6,692 ไร่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี 12,372 ไร่ อ.เมือง จ.ระนอง 14,844 ไร่ และ อ.ละงู จ.สตูล 14,852 ไร่

logoline