svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทหารปลูกดอกดาวเรืองขาย

03 มิถุนายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ทหาร กองบิน 46 พิษณุโลก ปลูกดอกดาวเรืองสามารถสร้างรายได้ดีปลูกเพียง 2 เดือน สามารถทำเงินได้นับแสนบาท เผยเคล็ดลับการปลูกต้องเลือกพันธุ์ดอกดาวเรืองให้เหมาะกับฤดู ลักษณะของดอกจะมีขนาดใหญ่ และให้ดอกต้นละ 100-120 ดอก ทำให้เกษตรกรมีกำไรเพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2559เรืออากาศเอกณัฐศิษย์ ทองบุญชู ผู้ดูแลสวนดอกดาวเรือง ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอพียง กองบิน46 พิษณุโลก เป็นผู้หนึ่งที่สนใจการทำอาชีพเสริมจากการเดินตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการสร้างสวนเกษตรในพื้นที่กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก จึงเริ่มต้นมาประมาณ 7-8 ไร่ จากแนวคิดของ นาวาอากาศเอกฐากูร นาครทรรพ ในสมัยดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการกองบิน 46 ที่ต้องการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้กับข้าราชการในสังกัด ลดการกู้หนี้ยืมสิน และสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับหน่วยงาน จึงปรับปรุงพื้นที่รกร้างว่างเปล่า 250 ไร่ ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ปรากฏว่า พืชผักผลไม้หลากหลายชนิดที่ปลูก สามารถส่งขายตลาดในจังหวัดพิษณุโลก จนป้อนผลผลิตแทบไม่ทัน ขณะที่ไม้ดอกที่ปลูกสร้างความสวยงามในพื้นที่ทั้งดาวเรือง ทานตะวัน บานชื่น และดอกไม้หลายชนิด มีเพียงดอกดาวเรืองที่สามารถทำรายได้เป็นอย่างดี ปลูก 2,000 ต้นมีรายได้ 12,000 บาท

เรืออากาศเอกณัฐศิษย์ กล่าวว่า หลังจากเล็งเห็นว่า ดอกดาวเรืองสามารถสร้างรายได้ ตนจึงมีความสนใจทำแปลงดาวเรืองอย่างจริงจัง จึงเริ่มปลูกดาวเรืองครั้งแรก 1 พันต้น ประสบความสำเร็จเกินคาด ขายได้ดอกละ 1.50 บาท ตัดครั้งแรกได้เงิน 6 หมื่นบาท ทุกคนต่างดีใจ นับจากนั้น กองบิน 46 เป็นศูนย์เรียนรู้การทำการเกษตร และเป็นศูนย์เรียนรู้การปลูกดอกดาวเรืองให้กับประชาชนที่สนใจ นอกเหนือจากการเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับข้าราชการทหารอากาศที่ต้องการทำอาชีพเสริมรายได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ดอกดาวเรืองจึงกลายเป็นอาชีพเด่น ที่สามารถเสริมรายได้ให้กับข้าราชการทหารกองบิน 46 เพราะปลูกง่าย ใช้เวลาสั้นเพียง 2 เดือนก็มีรายได้ และเป็นที่ต้องการของท้องตลาด

สำหรับหลักการง่ายๆ เกษตรกรมาซื้อเมล็ดพันธุ์ รับความรู้วิธีการปลูก นำไปต่อยอดทำให้ดอกดาวเรืองมีดอกใหญ่ มีคุณภาพ พอออกดอก จะมีแม่ค้าจากทางปากคลองตลาด ก็มารับซื้อถึงสวน ส่วนระบบเงินก็จะโอนเข้าบัญชีของแต่ละสวน โดยเกษตรกรที่ปลูกดอกดาวเรืองจะมีรายได้ในช่วง 4 เดือนของการปลูก ต่อไร่เฉลี่ย สูงสุดถึง 70,000 -100,000 บาท

เทคนิคการปลูกดอกดาวเรืองต้องเลือกพันธุ์เหมาะสมตามฤดูกาลโดยดอกดาวเรืองจะมีสายพันธุ์ต่างๆตามฤดูกาล 3 ฤดู คือ ร้อน ฝน และหนาว จะได้คัดสายพันธุ์ที่มีความแข็งแรง มีความทนต่อโรค ดอกมีขนาดใหญ่ กลีบดอกแข็ง ทนต่อการขนส่ง และต่อต้นให้ดอก 100-120 ดอก จะทำให้เกษตรกรมีกำไรเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของการตัดดอกเพื่อจำหน่ายนั้นควรตัดให้ความยาวของก้านประมาณ 2-3 นิ้ว เพราะน้ำเลี้ยงของก้านสามารถทำให้ดอกสดชื่นได้อีก 2-3 วัน เหมาะแก่การขนส่ง โดยเริ่มแรกส่งใน จ.พิษณุโลก ก่อนแล้วก็ขยายตลาดส่งที่ปากคลองตลาด ซึ่งเป็นศูนย์รวมของการจำหน่ายดอกไม้ ดอกดาวเรืองดอกใหญ่ได้ราคาถึงดอกละ 2 บาท

สำหรับการปลูกดอกดาวเรืองในกองบิน 46 ที่ตนปลูกมีจำนวน 40,000 ต้น กำลังเตรียมปลูกเพิ่มอีก 20,000 ต้น ทำให้มีรายได้จุนเจือครอบครัวตลอดทั้งปี สำหรับผู้ที่สนใจในการปลูกดอกดาวเรืองสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ร.อ.ณัฐศิษย์ ทองบุญชู ณ สวนศุภวิชญ์ ในกองบิน 46 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก สอบถามได้ที่เบอร์ 086-9295334

logoline