svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สติ๊กเกอร์ส่วยต่างด้าวโผล่เยาวราช

31 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการจัดหางานพบเพิ่มอีกสติ้กเกอร์ส่วยต่างด้าว ใช้สัญลักษณ์ "ลูกเต๋า" เคลียร์พื้นที่ค้าขายย่านเยาวราช 3 พ่อค้าชาวเมียนมาขายนมถั่วเหลืองควักสติ๊กเกอร์โชว์เจ้าหน้าที่ บอกเถ้าแก่ให้พกกันตำรวจจับ

นายชัยทัต ณ นคร นักวิชาการแรงงานชำนาญการ กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน นำกำลังเจ้าหน้าที่กองตรวจฯ เข้าตรวจบนถนนเยาวพานิชย์ ควบคุมตัวนายลอง วง อายุ 60 ปี สัญชาติกัมพูชานายซาย ทุน อายุ 26 ปี และนายอ่อง อายุ 19 ปี สัญชาติเมียนมา  และควบคุมตัวนายโจ เย ออง อายุ 19 ปี ชาวเมียนมา ขณะ เร่ขายนมถั่วเหลืองยี่ห้อเดียวกัน อยู่ถนนเยาวราชซอย 11  รวม 4 คน  โดยขณะคุมตัว 3 พ่อค้าชาวพม่า ต่างนำสติ๊กเกอร์ขนาดเล็กเป็นรูป "ลูกเต๋า" สีส้ม ที่พกติดตัวออกมาแสดงพร้อมบอกว่าเถ้าแก่ให้พกเอาไว้ให้ตำรวจดูเวลาถูกตรวจจะไม่ถูกจับ ก่อนถูกนำตัว ส่ง สน.พลับพลาชัย 2 ดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2551 มาตรา 51 เป็นคนต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 2 พันถึง 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนส่งกลับประเทศต้นทาง


นายชัยทัต บอกว่า เจ้าหน้าที่ได้ออกตรวจจับคนต้างด้าวที่เข้ามาลักลอบทำงานอย่างต่อเนื่อง และพบสติ๊กเกอร์ที่คนต่างด้าวนำขึ้นมาแสดงแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยจะอ้างว่าพกติดตัวไว้เพื่อแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อถูกจับ ส่วนจะเป็นเรื่องจริงหรือแค่กล่าวอ้างนั้นจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง กรมการจัดหางานจะนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. พื้นที่เกิดเหตุ ดำเนินคดีเอาผิดเฉพาะในส่วนของเป็นคนต่างด้าวลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และส่งกลับประเทศต้นทาง ส่วนเรื่องสติ้กเกอร์ส่วยที่คนต่างด้าวให้ข้อมูลพาดพิงไปถึงหน่วยงานไหนปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไปตามข้อมูล





logoline