svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะเบื้องลึก "เผือกร้อน" คดีธัมมชโย

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เส้นตายให้พระธัมมชโย มอบตัวผ่านมาแล้ว 5 วัน แต่ดีเอสไอก็ยังยืนยันไม่ได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับ เจ้าอาวาสพระธรรมกาย แต่ที่ค่อนข้างแน่ก็คือ เราคงไม่ได้เห็นปฏิบัติการณ์บุกเข้าไปจับตัวพระธัมมชโยเหมือนที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความเห็นว่าไม่ควรรีบร้อนในการดำเนินการในเรื่องนี้

มหาเถรสมาคมที่หลายคนคาดหวังว่าจะช่วยคลี่คลายคดีนี้ด้วยการใช้อำนาจกดดันให้พระธัมมชโยออกมามอบตัว ก็หลีกเลี่ยงที่จะรับภาระนี้ ด้วยการอ้างว่าเรื่องนี้ไม่อยู่ในวาระการประชุมวันนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง ยืนยันอีกครั้งวันนี้ว่า การดำเนินการกับพระธัมมชโย ต้องเป็นไปอย่างรัดกุมตามขั้นตอนของกฎหมาย และต้องทำการขออนุมัติหมายค้นจากศาลก่อน

"PRIMETIME กับ เทพชัย" :  เจาะเบื้องลึก "เผือกร้อน" คดีธัมมชโย

ดีเอสไอได้ประสานกับพระเทพรัตนสุธี เจ้าอาวาสวัดเขียนเขต ซึ่งเป็นเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี เพื่อขอเข้าพบหารือกับพระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายด้วย พ.ต.อ. ไพสิฐไม่สามารถยืนยันได้ว่าพระทัตตชีโว พร้อมจะให้เข้าพบเมื่อไหร่ ขณะที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความเห็นว่าการดำเนินการจับกุมพระธัมมชโยนั้น ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ และทราบว่า คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์กำลังพูดคุยเพื่อหาทางออกอยู่ พล.อ. ประยุทธ์ยังเรียกร้องให้ประชาชนพิจารณาเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ถ่องแท้ โดยดูความเป็นมา และไม่ควรมองว่าใครกำลังรังแกใคร พล.อ.ประยุทธ์ ส่งสัญญาณชัดเจนวันนี้ว่าจะไม่ใช่อำนาจพิเศษในการคลี่คลายคดีนี้ เพราะมีความเป็นห่วงต่อผลกระทบที่จะตามมา และยืนยันว่าได้มอบหมายให้ กระทรวงยุติธรรม ดีเอสไอ และฝ่ายความมั่นคงดำเนินการอยู่

"PRIMETIME กับ เทพชัย" :  เจาะเบื้องลึก "เผือกร้อน" คดีธัมมชโย


ก่อนหน้านี้ดีเอสไอ ได้ส่งหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี / มหาเถรสมาคม และสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือสมเด็จฯช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเป็นเจ้าคณะปกครองทางสงฆ์ตามลำดับชั้น เพื่อขอให้ดำเนินการกับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แต่ล่าสุดวันนี้ มหาเถรสมาคมก็ไม่หยิบเรื่องนี้ขึ้นพิจารณา อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอยังคงยึดในแผนการเดิมในความพยายามที่จะจับกุมพระธัมมชโย

"PRIMETIME กับ เทพชัย" :  เจาะเบื้องลึก "เผือกร้อน" คดีธัมมชโย


1.การทำแผนตามหมายจับ ซึ่งขณะนี้รอการประสานขอเฮลิคอปเตอร์ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขึ้นบินสำรวจพื้นที่โดยรอบวัดพระธรรมกาย2.มอบหมายจับให้ตำรวจและฝ่ายปกครอง หากพบตัวสามารถเข้าจับกุมได้ทันที3.ทำหนังสือถึงฝ่ายปกครองคณะสงฆ์ทุกระดับตั้งแต่มหาเถรสมาคม (มส.) ให้ดำเนินขั้นตอนตาม พ.ร.บ.สงฆ์ในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชา 4.ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 189 ใครให้ที่พักพิงหรือช่วยเหลือผู้ต้องหาก็จะถูกดำเนินคดีด้วย และ 5.เร่งรัดการดำเนินคดีให้เสร็จโดยเร็วที่สุด
สำหรับบรรยากาศที่วัดพระธรรมกาย วันนี้ยังคงมีศิษย์วัด 5,000 คน ปักหลักปฏิบัติธรรมให้กำลังใจพระธัมมชโย


logoline