svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทอม ดันดี"แก้คำให้การจากปฏิเสธ เป็นรับสารภาพ แพร่คลิปหมิ่นเบื้องสูง ปราศรัยเวที นปช.ปี 56

30 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ห้องพิจารณา 912 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก - 30 พ.ค. 59 - ทอม ดันดี แก้คำให้การจากปฏิเสธ ขอรับสารภาพ คดีปราศรัย เวที นปช. ปี 56 เผยแพร่คลิปข้อความหมิ่นเบื้องสูง ศาลนัดพิพากษา เช้า 1 มิ.ย.นี้

เวลา 09.30 น. ศาลนัดพร้อม คดีหมายเลขดำ อ.3475/2558 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือทอม ดันดี อายุ 57 ปี อดีตนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และกระทำผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (1) (3)และ (5)
โดยอัยการโจทก์ ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2558 ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ย.56 จำเลยกับพวกที่ยังหลบหนี ได้ขึ้นเวทีปราศรัย ให้กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำนวนมากฟัง โดยใช้ถ้อยคำหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และระหว่างวันที่ 13 พ.ย.56 - 26 เม.ย.57 จำเลยกับพวก ได้นำคลิปภาพ และเสียงการปราศรัยของจำเลยกับพวกไปเผยแพร่ในยูทูป (Youtube) สื่อโซเชียล ออกสู่สาธารณะทำให้ประชาชนทั่วไปทั้งในและนอกราชอาณาจักรที่ได้รับชม เข้าใจผิด หลงเชื่อคำปราศรัยของจำเลย สร้างความเสียหายต่อสถาบันเบื้องสูง ต่อมาวันที่ 9 ก.ค.57 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1บก.ปอท.ติดตามจับกุมจำเลยแจ้งข้อหาดำเนินคดี ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธมาโดยตลอดทั้งในชั้นสอบสวน

ซึ่งวันนี้ศาลเบิกตัว นายธานัท หรือ ทอม ดันดี จำเลย จากเรือนจำ ร่วมกระบวนพิจารณาคดี อย่างไรก็ดี คดีนี้ ศาลได้สอบคำให้การจำเลยและตรวจหลักฐานไปเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ แต่วันนี้ เมื่อถึงเวลานัดพร้อม นายธานัท จำเลย ได้แถลงต่อศาลขอเปลี่ยนคำให้การเดิม จากที่เคยให้ปฏิเสธ ขอเป็น ให้การรับสารภาพไม่ต่อสู้คดี
ศาลพิจารณาแล้ว จึงนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

logoline