svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดระเบียบนำเข้าแรงงานข้ามชาติ

29 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกจ.จัดระเบียบนำเข้าแรงงานข้ามชาติ ออกกฎใหม่ห้ามบ.รับเหมาแรงงานที่ไม่มีกิจการของตนเองยื่นขอโควตานำเข้า ป้องกันปัญหาแรงงานบังคับ-ขัดหนี้


อธิบดีกรมการจัดหางาน(กกจ.) นายอารักษ์ พรหมณี บอกว่า กกจ.ได้แก้ไขระเบียบว่าด้วยการหลักเกณฑ์การพิจารณาจัดสรรจำนวนการจ้างคนต่างด้าวโดยเพิ่มข้อกำหนดห้ามบริษัทรับเหมาแรงงานซึ่งไม่มีกิจการของตนเองยื่นขอโควตานำเข้าแรงงานข้ามชาติ เพื่อป้องกันปัญหาส่งแรงงานข้ามชาติไปทำงานในสถานประกอบการต่างๆ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาแรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ ซึ่งขณะนี้มีบริษัทรับเหมาแรงงาน 33 แห่งที่มีลูกจ้างแรงงานข้ามชาติเกินกว่า 1 พันคน บางแห่งมีลูกจ้างแรงงานข้ามชาติถึง 1 หมื่นคน

ทั้งนี้ บริษัทรับเหมาแรงงานที่มีลูกจ้างแรงงานข้ามชาติอยู่แล้ว กกจ.ไม่สามารถไปยกเลิกใบอนุญาตทำงานของแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ได้ แต่เมื่อใบอนุญาตทำงานหมดอายุ ก็จะไม่ต่อใบอนุญาตฯให้อีก เร็วๆนี้จะทำหนังสือแจ้งระเบียบนี้ไปยังบริษัทรับเหมาแรงงานและผู้ประกอบการทั่วประเทศโดยผู้ประกอบการซึ่งแรงงานข้ามชาติกลุ่มนี้ทำงานอยู่ด้วย จะต้องรับผิดชอบทั้งเรื่องค่าจ้าง สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่างๆตามที่กฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนดไว้

logoline