svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขึ้นทะเบียน "นักดูนก" ป้องกันลอบเข้าพื้นที่

29 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จังหวัดกระบี่ เผย เตรียมขึ้นทะเบียนกลุ่มนักดูนกอิสระ ห่วงลักลอบเข้าแอบดูนกแต้วแล้วท้องดำ

หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จังหวัดกระบี่ นายวุฒิพงษ์ ชูสังราช บอกว่า ยังต้องตรวจสอบว่านกแต้วแล้วท้องดำ ตัวเมียอีก 1 ตัวที่ชุดสำรวจของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่าเจอเพิ่มในระหว่างปูพรมสำรวจตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.นี้ว่าจะไม่ใช่นกตัวเดิมที่สำรวจเจอช่วงสงกรานต์ แต่ถือเป็นข่าวดีที่เป็นความหวังที่จะขยายพันธุ์ในอนาคต โดยหารือกันว่าอาจจะลองใช้นกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ ใส่กรงเล็ก นำไปล่อนกตัวเมียที่เจอเพิ่ม ทั้งนี้ตามแผนเจ้าหน้าที่จะปูพรมสำรวจรวม 34 จุดในป่าครอบคลุมทั่วพื้นที่ป่าที่ราบต่ำเขานอจู้จี้จนถึงสิ้นเดือนพ.ค.นี้
นายวุฒิพงษ์ บอกว่า ส่วนนกตัวผู้ จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง ยังมีการนำตัวนกออกไปใช้ชีวิตอยู่ในกรงเรือนหอกลางป่า ทุกวันตั้งแต่เวลา 6 โมงเช้าจนถึง 6 โมงเย็น พบสัญญาณที่ดีว่านกมีพฤติกรรมในทางบวก มีการการวิ่ง กระโดด เต้น และส่งเสียงร้องเรียกตัวเมียอย่างต่อเนื่อง เริ่มหาอาหารกินเองได้แล้ว ส่วนมาตรการเชิงรุกอื่นๆ ขณะนี้คงจัดชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ปิดให้บริการสระน้ำผุด เพื่อป้องกันการรบกวนนกในช่วงฤดูผสมพันธุ์ ตอนนี้ยังพิจารณาว่าเพื่อป้องกันการนำกลุ่มนักดูนกแอบเข้าพื้นที่ เพื่อเสาะหานกแต้วแล้วท้องดำ และนกหายากอื่นๆในป่า จึงเตรียมจะขอให้นักดูนกอิสระ ต้องมาแจ้งขออนุญาตกับเขตเขาประ-บางครามก่อน

logoline