svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยข่าวดี! ทีมสำรวจพบ "นกแต้วแล้วท้องดำ" เพิ่มอีก 2 ตัว

28 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยข่าวดี ทีมสำรวจลงพื้นที่ปูพรมวันแรก เจอ "นกแต้วแล้วท้องดำ" เพิ่มอีก 2 ตัว เป็นตัวเมีย และตัวผู้ คนละตัวกับที่เคยเจอช่วงสงกรานต์ปีนี้ หลังการสำรวจปูพรมวันแรก ลุยต่อถึง 31 พ.ค.นี้

หลังทีมเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำโดยกลุ่มวิจัยสัตว์ป่า จำนวน 60 กว่าคน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จ.สุราษฎร์ธานี สถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว จ.เชียงใหม่ สถานีวิจัยสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ จ. อุทัยธานี สถานีวิจัยสัตว์ป่าป่าพรุ-ป่าฮาลาบาลา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ และตัวแทนจากสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย อีก 2 คน
โดยมีข่าวดีว่าการลงสำรวจวันแรก เมื่อ 27 พ.ค.นี้ ได้เจอนกแต้วแล้วท้องดำถึง 2 จุด เป็นอย่างน้อย คือพบเห็นตัวโดยตรง ซึ่งเป็นตัวเมียที่ไม่ห่วงขาแสดงว่าเป็นคนละตัวกับตัวที่คุณคณิต คณีกุล และนายโยธิน มีแก้ว และนายพิทักษ์ แก้วพลอย เจ้าหน้าที่เขตฯเขาประ-บางคราม เคยเจอเมื่อช่วงสงกรานต์ และ การสำรวจครั้งนี้ทางกลุ่มวิจัยได้สำรวจให้ครอบคลุมพื้นที่ที่เป็นป่า และพื้นที่เกษตร ทำให้พบตัวเมียและได้ยินตอบรับที่คาดว่าจะเป็นเสียงตัวผู้อีก 1 ตัวด้วย ตามแผนเจ้าหน้าที่จะปูพรมสำรวจรวม 34 จุดในป่าครอบคลุมทั่วพื้นที่ป่าที่ราบต่ำเขานอจู้จี้ ระหว่าง 28-31 พ.ค.นี้

logoline