svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะเบื้องลึก! เมื่อคนไม่เชื่อพระ"ธัมมชโย"ป่วยจริง?

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อคนไม่เชื่อพระ"ธัมมชโย"ป่วยจริง? เรามาถึงจุดที่คนไม่เชื่อพระกันได้อย่างไร... กับการที่พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่ยอมเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร ตามหมายเรียกของดีเอสไอ โดยอ้างว่าป่วยหนัก และแม้ว่าทางวัดจะแถลงชี้แจงอย่างไร แต่ก็ไม่ทำให้สังคมปักใจเชื่อ กระทั่งดีเอสไอต้องขออำนาจศาลออกหมายจับ

แม้จะมีลูกศิษย์ลูกหา มารอให้กำลังใจพระธัมมชโย ในการเข้ามอบตัวที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อย่างล้นหลามในวันนี้ก็ตาม แต่ที่สุดแล้วก็ไม่ปรากฏร่างของพระธัมมชโยแต่อย่างใด โดยทางวัดพระธรรมกาย ชี้แจงว่า พระธัมมชโยป่วยกระทันหัน ขณะเคลื่อนย้าย
และนี่คงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนในสังคมไม่เชื่อคนพูดของพระวัดพระธรรมกาย และพยายามจับโกหกอยู่ตลอดเวลา

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะเบื้องลึก! เมื่อคนไม่เชื่อพระ"ธัมมชโย"ป่วยจริง?


ย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 ดีเอสไอ ออกหมายเรียกให้พระธัมมชโยมารับทราบข้อกล่าวหาครั้งที่ 1 ครั้งนั้นพระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ได้ออกมาแถลงข่าว ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันความบริสุทธิ์ของพระธัมมชโย
แต่เมื่อครบกำหนดเวลามารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกครั้งที่ 1 ในวันที่ 8 เมษายน พระธัมมชโย ได้ให้ทนายความยื่นคำร้องขอเลื่อนวันนัดพบออกไป โดยอ้างว่าติดศาสนกิจ ทำให้ดีเอสไอต้องออกหมายเรียกครั้งที่ 2 โดยให้มาพบพนักงานสอบสวน ในวันที่ 25 เมษายน
เมื่อถึงกำหนด ปรากฏว่าพระธัมมชโย ก็ได้ส่งทนายความ ยื่นคำร้องขอเลื่อนวันนัดพบพนักงานสอบสวนอีก

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะเบื้องลึก! เมื่อคนไม่เชื่อพระ"ธัมมชโย"ป่วยจริง?


และวันเดียวกันนั้น วัดพระธรรมกายได้ออกแถลงการณ์ 2 ฉบับ ชี้แจงเหตุผลขอเลื่อนนัดดีเอสไอ และยืนยันอาการป่วย โดยอ้างว่า ปฏิบัติศาสนกิจตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน ทำให้พระธัมมชโยมีอาการวิงเวียนศีรษะ บ้านหมุนรุนแรงเฉียบพลัน มีปัญหาในการทรงตัว และมีอาการปวดหลัง ปวดขาซ้าย เนื่องจากกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง ประกอบกับมีอาการเจ็บป่วยเรื้อรังจากโรคเบาหวาน ภูมิแพ้ เส้นเลือดอุดตันที่โคนขาซ้าย มีแผลติดเชื้อที่เท้าเรื้อรัง แพทย์ผู้รักษาลงความเห็นให้พักรักษา 15 วัน
ต่อมาดีเอสไอได้ออกหมายเรียกให้พระธัมมชโยมาพบเป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 16 พฤษภาคม แต่ปรากฏว่า วันที่ 27 เมษายน กลับมีคลิปวีดีโอภาพพระธัมมชโยยืนพูดคุยกับลูกหลานที่มาต้อนรับ ทางวัดพระธรรมกายจึงออกแถลงข่าวยืนยันว่า เป็นภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 เมษายน เกิดขึ้นก่อนที่พระธัมมชโยมีอาการเจ็บป่วยฉับพลัน

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะเบื้องลึก! เมื่อคนไม่เชื่อพระ"ธัมมชโย"ป่วยจริง?


วันที่ 14 พฤษภาคม พระสนิทวงศ์ พร้อมกับคณะแพทย์ แถลงข่าวยืนยันอาการพระธัมมชโยอาพาธหนัก เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอไม่ได้ ดังนั้น เมื่อถึงกำหนดวันนัดพบพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกครั้งที่ 3 วันที่ 16 พฤษภาคม ที่ประชุมร่วมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและอัยการจึงมีมติให้ยื่นคำร้อง ขออนุมัติหมายจับพระธัมมชโย โดยศาลได้อนุมัติหมายจับตามคำร้อง
ถัดมาหนึ่งวัน คือวันที่ 17 พฤษภาคม สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดีย ได้เผยแพร่ภาพพระธัมมชโยปล่อยนก ทำให้วัดพระธรรมกายต้องแถลงข่าวชี้แจงว่า ภาพปล่อยนกเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเกิดของลูกศิษย์คนหนึ่ง โดยพระธัมมชโยได้ร่วมปล่อยนกที่หน้ากุฎิ ภายในวัดพระธรรมกาย

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะเบื้องลึก! เมื่อคนไม่เชื่อพระ"ธัมมชโย"ป่วยจริง?

ต่อมาวันที่ 21 พฤษภาคม พระสนิทวงศ์ ได้แถลงข่าวยืนยันอาการอาพาธของพระธัมมชโยอีกครั้ง และไม่มีแผนหลบหนีไปต่างประเทศ พร้อมแสดงใบรับรองแพทย์ ที่ออกโดยโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี จ.ราชบุรี
และใบรับรองแพทย์ฉบับนี้เองได้สร้างปัญหาให้รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษี เพราะเป็นผู้เซ็นรับรองอาการป่วยของพระธัมมชโยว่าไม่สามารถเดินทางไปพบพนักงานสอบสวนได้ เพราะจากการตรวจสอบพบว่า ใบรับรองแพทย์ดังกล่าวเป็นเอกสารที่มิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากพระธัมมชโยไม่เคยเดินทางมารับการรักษายังโรงพยาบาลค่ายภาณุรังษีเลย

"PRIMETIME กับ เทพชัย" : เจาะเบื้องลึก! เมื่อคนไม่เชื่อพระ"ธัมมชโย"ป่วยจริง?


อย่างไรก็ตาม คณะศิษยานุศิษย์ ยังมีความพยายามที่จะทำให้สังคมเชื่อว่า พระธัมมชโยมีอาการป่วยจริง โดยวันที่ 22 พฤษภาคม 2559 นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ได้นำสื่อมวลชนเข้าดูการตรวจอาการพระธัมมชโย ผ่านทีวีวงจรปิด พร้อมมีการโชว์บาดแผลที่ขาซ้าย
แต่ในที่สุด แม้การเชิญสื่อไปชมภาพวงจรปิดดังกล่าว แต่ก็ยังไม่เป็นที่ปักใจเชื่อ โดยมีการแชร์ข้อความจากเฟซบุ๊กส่วนตัวแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ที่โพสต์ข้อความจับพิรุธได้หลายกรณี จนทำให้เชื่อว่า เป็นการจัดฉาก

logoline