svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คม ชัด ลึก : อ่านหมาก "ธัมมชโย"

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่เข้ามอบตัวต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในวันที่ 26 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้าย โดยอ้างว่า พระธัมมชโยอาพาธเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม ขณะเคลื่อนย้ายขึ้นรถ ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า เหตุการณ์ที่สร้างความสับสนทั้งหมด เป็นเหตุสุดวิสัย หรือเป็นการจัดฉาก ทั้งๆ ที่ดีเอสไอมีการผ่อนปรนให้อย่างเต็มที่แล้ว

นพ.มโน เลาหวณิช คณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้จะเห็นได้ว่า ผู้บริหาร ลูกศิษย์ ตลอดจนผู้ใกล้ชิด พยายามลุ้นให้พระธัมมชโยออกมามอบตัว เพื่อที่จะได้ประกันแล้วต่อสู้คดี ด้วยการพยายามเชื่อมโยงกับหน่วยงานของรัฐ และพยายามต่อรองด้วยวิธีการต่างๆ รวมทั้งสถานที่มอบตัวจะเห็นได้ว่า มีพระจำนวนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่ สภ.คลองหลวง เนื่องจากเกรงว่า เจ้าหน้าที่จะจับพระธัมมชโย ทั้งๆ ที่มีการให้สัญญาไว้ว่าจะให้ประกันตัว

คม ชัด ลึก : อ่านหมาก "ธัมมชโย"


สาเหตุที่ทำให้พระธัมมชโยเปลี่ยนใจไม่มอบตัว ก็เนื่องมาจากพวกเขารู้ว่า เจ้าหน้าที่มีรถพยาบาล มีหมอมาด้วย เพื่อจะตรวจอาการอาพาธ ตรงนี้เป็นจุดเปลี่ยน เพราะจะทำให้รู้ว่าอาการป่วยนั้นเป็นการจัดฉาก
นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า ทางวัดพระธรรมกายได้แจ้งมาว่า ขอมอบตัวที่ สภ.คลองหลวง ตอนแรกก็คิดว่า จะจบลงได้ด้วยดี ก็เตรียมแพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลของรัฐไปด้วยก็เพื่อดูแล ดูอาการของพระธัมมชโย ที่อ้างว่า ป่วย ว่า ป่วยจริงหรือไม่ หากยินยอมให้ตรวจที่สำคัญระหว่างสอบสวน ระหว่างมอบตัว หากมีเหตุฉุกเฉิน อาการกำเริบ ก็จะได้ดูแลรักษาได้ทันท่วงที

คม ชัด ลึก : อ่านหมาก "ธัมมชโย"


เหตุผลที่ว่า อาพาธเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม เป็นข้ออ้างมาหลายครั้ง เชื่อว่า พระธัมมชโยมีเจตนาที่จะไม่เข้ามอบตัวมากกว่า ทั้งๆ ที่ดีเอสไอได้เดินทางไปรอยังสถานที่ที่ทางวัดได้นัดหมายแล้ว
การจะให้ดีเอสไอเข้าไปสอบปากคำที่บริเวณหน้าวัด ภายในบริเวณวัด เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ไม่สมควร ที่สำคัญไม่ใช่สถานที่ราชการ

คม ชัด ลึก : อ่านหมาก "ธัมมชโย"

logoline