svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" เตรียมหมายค้นวัดธรรมกาย หลัง"ธัมมชโย"เบี้ยวมอบตัว

26 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - วันที่ 26 พฤษภาคม 2559 นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายสอบสวน 3 พ.ต.ท.สมบูรณ์ สารสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และพ.ต.ต.ปกรณุ สุชีวกุล ผบช.สำนักการเงินการธนาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมพนักงานสอบสวนและทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจได้มา สภ.คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เพื่อรับมอบตัว พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

หลังได้รับหนังสือเชิญจากนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความส่วนตัวพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมพระสงฆ์วัดธรรมกายและคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายให้กำลังใจพระธัมมชโยจำนวนกว่า 2,000 คน โดยทาง สภ.คลองหลวง ได้เตรียมกำลังรักษาความปลอดภัยไว้อย่างเต็มกำลัง มีชุดเจ้าหน้าที่ปราบจราจรจำนวน 200 คน

ต่อมา ด้านนายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของพระธัมมชโย พร้อมทีมกฎหมาย และทางวัดพระธรรมกายแจ้งว่า พระธัมมชโย มีอาการวิกฤติ จากลิ่มเลือดในโลหิต และ เวียนศรีษะบ้านหมุน ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้ส่วนด้านนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย ชี้แจงว่า กรณีการรับทราบข้อกล่าวหา ของพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) จากเดิมที่ทีมทนายแจ้งว่า พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง ณ สภ.คลองหลวง นั้น

"ดีเอสไอ" เตรียมหมายค้นวัดธรรมกาย
หลัง"ธัมมชโย"เบี้ยวมอบตัว

วัดพระธรรมกายขอชี้แจง ดังนี้ 1.วัดพระธรรมกายขอยืนยันในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย 2.หลวงพ่อธัมมชโย ยินดีปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งได้กระทำมาโดยตลอด 3.แม้ยังมีอาการอาพาธหนัก หลวงพ่อธัมมชโย ก็ยินดีให้ความร่วมมือกับทางราชการ แต่เนื่องจากขณะกำลังเคลื่อนย้ายจากเตียงผู้ป่วยเพื่อขึ้นรถพยาบาล ท่านได้เกิดอาการอาพาธระหว่างการเคลื่อนย้าย โดยมีอาการลมตีขึ้น เวียนศรีษะ หน้ามืด เป็นลม จึงไม่สามารถไปรับทราบข้อกล่าวหาตามเวลาที่แจ้งไว้ในเบื้องต้นได้

ส่วนนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายสอบสวน 3 กล่าวว่า ด้าน ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฉุกเฉิน แพทย์ที่ทำการรักษาพระธัมมชโย ได้แจ้งมายังทีมพนักงานสอบสวนว่า ธัมมชโยไม่สามารถมาที่ สภ.คลองหลวงได้ และไม่ไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์รังสิตด้วย เนื่องจากมีอาการเวียนหัว บ้านหมุน ส่วนทำไมวันนี้ถึงไม่ไปแจ้งข้อกล่าวหา ธัมมชโยที่วัดพระธรรมกายนั้น ตามหลักกฏหมายแล้ว การเข้าไปที่วัดต้องขอหมายเข้าไป เพราะวัดเป็นที่ส่วนบุคคล ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ให้เกียรติพระธัมมชโยด้วยการทำตามที่ทีมทนายความของวัดพระธรรมกายขอร้องให้มาที่ สภ.คลองหลวงแล้ว

"ดีเอสไอ" เตรียมหมายค้นวัดธรรมกาย
หลัง"ธัมมชโย"เบี้ยวมอบตัว


หลังจากนี้ พนักงานสอบสวนได้เดินทางกลับดีเอสไอ และจะมีการประชุมหารือในวันพรุ่งนี้ เพื่อขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย ส่วนหมายจับกุมทางดีเอสไอมีแล้ว ส่วนขั้นตอนการจับกุมของประชุมหารือก่อน จะดำเนินการด้วยคงวามนุ่มนวลที่สุดเนื่องจากที่วัดมีทั้งพระและศิษย์จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จะต้องใช้วิธีการที่ไม่ก่อให้เกิดความรุนแรง

logoline