svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นพ.เวชกรรม" จับผิดถ่ายทอดสด "พระธัมมชโย"

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยผู้อำนวยการกองอุบัติเหตุและเวชกรรมฉุกเฉินโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ ได้ออกมาโพสต์เฟสบุ๊กแล้วก็ตั้งข้อสังเกตบอกว่า "เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ผู้ป่วยก็คือหมายถึงพระธัมมชโย นอนราบ ไม่ได้มีการหนุนขาซ้าย ดมหน้ากากออกซิเจน แต่ไม่ได้ต่อถังออกซิเจน รวมทั้งสายวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดก็ไม่ได้ติดตั้ง อีกทั้งมอนิเตอร์อยู่ห่างไกล ส่วนแพทย์ตรวจร่างกายฝั่งปอดทะลุผ่านจีวรผ้าห่ม แปะสายเข้าทางหลอดเลือดดำใกล้ข้อมือ โดยไม่มีเครื่องมือในการควบคุมการให้สารละลายทางหลอดเลือด"

อ.นพ.ธวัชชัย กาญจนรินทร์ โพสต์ต่อว่าอีกภาพหนึ่งซึ่งเป็นภาพเคลื่อนไหวที่จะพยายามจะเอาหนังสือพิมพ์เข้าไปด้วย เพื่อยืนยันว่าเป็นวันนี้จริง วันที่ 22 พฤษภาคม ทางด้านคุณหมอธวัชชัยก็บอกว่า "เอาละมีการปรับปรุงฉากมากยิ่งขึ้น หนุนขาขึ้น ดมหน้ากากออกซิเจน มีอุปกรณ์มาติดเพิ่ม แต่ก็อยากจะตั้งข้อสังเกตเพราะว่าผู้ป่วยอาการหนักมานานกว่า 2 สัปดาห์ สภาพภายในห้องควรเป็นอย่างไร กิน นอน ขับถ่าย เช็ดตัวกันอย่างไร แพทย์ พยาบาลนั่งเฝ้ากันตรงไหน ยิ่งดูวีดีโอเห็นภาพต่อเนื่องแล้ว ยังสงสัยว่าโฆษกบอกว่า อยู่ในห้องพักฟื้นเป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ แล้วให้สื่อมาเขียนตัวเลขยื่นถือหนังสือพิมพ์ถ่ายรูป"

"นพ.เวชกรรม" จับผิดถ่ายทอดสด "พระธัมมชโย"



คุณหมอธวัชชัยบอกว่า "คนที่ทำงานในวงการแพทย์ พยาบาลมานาน มีประสบการณ์ความรู้ เขาจะไม่มองแค่เท้าของคนไข้ แต่ว่าต้องดูไปถึงสัญญาณชีพ หรือว่า Vital signs รวมถึงระบบอื่นๆด้วย เพราะฉะนั้นการที่จะบอกว่าอาการหนัก ไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ต้องรักษาที่วัด อันนี้ถือว่าผิดหลักการแพทย์ ไม่งั้นจะมีระบบ EMS หรือการรักษาฉุกเฉินเอาไว้ทำไม

"นพ.เวชกรรม" จับผิดถ่ายทอดสด "พระธัมมชโย"


คุณหมอบอกว่ายิ่งดูวีดีโอแล้วขำกลิ้ง คือมีการเปิดประตูเดินเข้าไป อ้าวไหนโฆษกบอกว่าอยู่ในห้องพักฟื้น เป็นพื้นที่ปลอดเชื้อ แต่ก็เดินเข้าออกกันเแบบสบายเลย แล้วก็บอกว่าออกอาการร้อนตัวให้สื่อเขียนตัวเลข ยื่นถือหนังสือพิมพ์ถ่ายรูป จะบ้ากันไปใหญ่แล้ว แก่จน 72 แล้ว ยังเล่นกันเป็นเด็กไปกับเขาด้วย"

"นพ.เวชกรรม" จับผิดถ่ายทอดสด "พระธัมมชโย"


logoline