svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เจ้าหน้าที่" ลุยตรวจร้านขายน้ำผลไม้ย่านเยาวราช

25 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ผอ.สำนักการสอบสวนและนิติการ พร้อมนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผอ.ส่วนกำกับและตรวจสอบ นำกำลังพนักงานฝ่ายปกครองจากสำนักการสอบสวนและนิติการ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน(อส.) กองร้อยปฏิบัติการพิเศษบก.อส. กรมการจัดหางาน สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กว่า 50 คน เข้าตรวจสอบแรงงานต่างด้าวเข็นรถเร่ขายน้ำผลไม้และสินค้าย่านถนนเยาวราช แขวงสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กทม.



หลังมีประชาชนร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ว่าพบเห็นคนต่างด้าวจำนวนมากเข็นรถเร่ขายสินค้าตลอดแนวฟุตบาทและบนถนนเยาวราชมากกว่า 20 คัน ทำให้กีดขวางช่องทางการจราจร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบแรงงานต่าวด้าวว่ามีใบอนุญาตทำงานถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และตรวจสอบผู้ผลิตน้ำส้มคั้นปลอม น้ำทับทิมปลอม ที่บรรจุขวดออกจำหน่ายในพื้นที่เยาวราชอีกด้วย


นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร.ต.อ.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง ได้สั่งการให้ตนตรวจสอบเรื่องร้องเรียนของประชาชนที่ได้ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมให้ช่วยลงพื้นที่ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาประกอบอาชีพเข็นรถเร่ขายสินค้าบนถนน บนฟุตบาทที่ใช้ในการสัญจรไปมา ส่งผลให้กีดขวางช่องทางการจราจร ว่าประกอบอาชีพถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และจากที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามีผู้ผลิตน้ำส้มคั้นปลอม น้ำทับทิมปลอม บรรจุขวดออกจำหน่าย ซึ่งไม่ผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกสุขอนามัยและอาจมีสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย หากบริโภคเข้าไปแล้วอาจทำให้ประชาชนเจ็บป่วยมาจำหน่ายอยู่ในพื้นที่เยาวราช


นายศักดิ์ชัย กล่าวต่ออีกว่า ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบร้านที่เข้าข่ายทั้งหมด 6 ร้าน และควบคุมตัวต่างด้าว 6 คน ซึ่งตามกฎหมายไม่อนุญาตให้บุคคลต่างด้าวเข้ามาประกอบอาชีพเร่ขายของ ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะนำน้ำผลไม้ที่ตรวจยึดไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการของอย. โดยใช้เวลา 1 อาทิตย์จึงทราบผล ส่วนบุคคลต่างด้าวที่ขายของทางเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อหาคนต่างด้าวทำงานผิดเงื่อนไข ขายของกีดขวางการจราจร และขายของในที่สาธารณะ ก่อนส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป



logoline