svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอ-อัยการ แจ้งข้อหาศุภชัยสมคบ "ธัมมชโย" ฟอกเงิน

24 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2559 เวลา 10.00 น. พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วย พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 เดินทางเข้าแจ้งข้อกล่าวหาฐานสมคบกันฟอกเงิน กับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด สืบเนื่องจากกรณีการสั่งจ่ายเช็คบริจาคเงินให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย โดยก่อนเข้าแจ้งข้อกล่าวหาพนักงานสอบสวนคาดว่าจะใช้เวลาแจ้งข้อหาและสอบคำให้การประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ปรากฏว่านายศุภชัยให้การเป็นประโยชน์กับพนักงานสอบสวนทำให้มีการสอบปากคำยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง และต้องหยุดพักการสอบสวนนาน 30นาที เนื่องจากมีญาติมาลงทะเบียนเข้าเยี่ยมนายศุภชัยที่เรือนจำ

ต่อมาเวลา 16.30 น. นายขจรศักดิ์ เปิดเผยภายหลังเข้าแจ้งข้อกล่าวหานายศุภชัยว่า พนักงานสอบสวนได้ปฏิบัติตามขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวกับผู้ถูกกล่าวหา และมีทนายความของนายศุภชัยร่วมรับฟัง โดยศุภชัยรับข้อกล่าวหา และให้การรับสารภาพเพียงบางส่วน แต่ให้การที่เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะประเด็นความรู้จัก สนิทสนมระหว่างพระธัมมชโยกับศุภชัย ช่วงที่นายศุภชัยเป็นไวยาวัจกรวัดพระธรรมกาย โดยพระธัมมชโยจะใช้ชื่อเรียกนายศุภชัยเป็นการเฉพาะ เป็นที่รู้กันสองคน อย่างไรก็ตาม ชื่อดังกล่าวเป็นรายละเอียดในสำนวนไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่เป็นประเด็นที่แสดงให้เห็นถึงความสนิทสนม สามารถเข้าไปหาพระธัมมชโยที่กุฏิได้ ต่างจากที่ทางวัดเคยออกมาระบุว่าไม่รู้จักสนิทสนม ทั้งนี้ ต้องมีการเข้าสอบปากคำเพิ่มเติมอีกครั้ง เพราะนายศุภชัยให้การที่เป็นประโยชน์หลายคดี และเปิดเผยรายชื่อผู้เกี่ยวข้องอื่นอีกจำนวนมาก
ผู้สื่อข่าวถามว่าคำให้การของนายศุภชัยจะมีผลกับการแจ้งข้อกล่าวหาพระธัมมชโยหรือไม่นั้น นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า การแจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกกล่าวหาสามารถให้การหรือไม่ให้การก็ได้ แต่คดีดังกล่าวมีพยานหลักฐานในสำนวนที่เป็นพยานเอกสาร ซึ่งเป็นเส้นทางการเงินไหลเวียนเข้ามาอย่างไรบ้าง
ส่วนที่ทางวัดเสนอให้พนักงานสอบสวนเข้าแจ้งข้อกล่าวหาภายวัดในวันที่ 25 พ.ค.นี้ นายขจรศักดิ์ ยืนยันว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากไม่เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาก็ต้องขอหมายค้น ต้องแสดงหมายจับ แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือขอให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 26 พ.ค.นี้ตามกำหนด การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวัง สิ่งใดที่นอกเหนือจากสิ่งที่ควรทำ ก็ไม่สามารถทำได้ ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ถูกร้องเรียนเรื่องการปฏิบัติที่มิชอบ ที่ผ่านมาลูกศิษย์วัดมีหลายกลุ่ม ขนาดทำตามหน้าที่อย่างถูกต้องก็ยังถูกร้องเรียนหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม หากไม่มาตามกำหนดในวันที่ 27 พ.ค. พนักงานสอบสวนจะประชุมเพื่อดำเนินการโดยยึดหลักตามกฎหมาย ซึ่งมีข้อปฏิบัติชัดเจนว่ากรณีป่วยต้องทำอย่างไร กรณีไม่ป่วยดำเนินการอย่างไร ขอให้ทำตามกฎหมายจะให้สิทธิ์ประกันตัว อยู่เมืองไทยก็ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายของไทย

logoline