svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พุทธอิสระ" ร้องผู้ตรวจฯ สอบสำนักพุทธ ปล่อยผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสังฆราช เบิกเงินประจำตำแหน่ง

04 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 พ.ค.59 --- พระพุทธอิสระ ร้อง ผู้ตรวจฯ สอบสำนักพุทธ ปล่อยผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสังฆราช เบิกเงินประจำตำแหน่ง ชอบด้วยกม.หรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน พระพุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนาย รักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบสำนักพระพุทธศาสนา กรณีให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชเบิกเงินอุดหนุนศาสนกิจประจำตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช ว่าเป็นการดำเนินการชอบด้วยกฎหมายหรือไม่  
โดยหลวงปู่พุทธอิสระ กล่าวว่า ต้องการให้ผู้ตรวจฯ ตรวจสอบว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ต้องได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้งด้วยหรือไม่ และมีอำนาจศักดิ์ และสิทธิเท่าเทียมกับสมเด็จพระสังฆราชหรือไม่ รวมทั้งเงินงบประมาณที่รัฐถวายอุดหนุนศาสนกิจของสมเด็จพระสังฆราชและผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนถือเป็นเงินประจำตำแหน่งหรือไม่ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชมีสิทธิเบิกเงินอุดหนุนศาสนกิจของสมเด็จพระสังฆราชมาใช้จ่ายหรือไม่ มีเงินประจำตำแหน่ง หรือเงินอุดหนุนศาสนกิจหรือไม่ ถ้ามีได้ปีละเท่าใด และเงินอุดหนุนการปฏิบัติศาสนกิจของสมเด็จพระสังฆราชและผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชมีระเบียบและวัตถุประสงค์ในการใช้จ่ายอย่างไรบ้าง  
ที่ผ่านมาผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชทั้งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (สมเด็จเกี่ยว) และสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (สมเด็จช่วง) ต่างก็เบิกเงินอุดหนุนนี้ผ่านสำนักพุทธฯ ซึ่งเบิกไปแล้วจำนวนเท่าไร สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) มีข้อมูลนี้อยู่ และเท่าที่ทราบสตง.ยังมีการยับยั้งการเบิกของสำนักพุทธฯ เพราะฉะนั้นแสดงว่าที่ผ่านมาเงินอุดหนุนส่วนนี้ไม่น่าจะเบิกมาใช้ได้ จึงอยากขอให้ทางผู้ตรวจฯ ดำเนินการตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพื่อให้เกิดความชัดเจนจะได้ไม่เป็นข้อกังขาของคนในสังคม และจะได้นำไปสู่การชี้มูลในเรื่องอื่นๆ ต่อไป พระพุทธอิสระ กล่าว  

logoline