svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใช้ยาแรงคุมเข้ม"เด็กแว้น"

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังนายกรัฐมนนตรีเอาจริงกับปัญหาการปราบปรามเด็กแว้นโดยเฉพาะ ผู้ปกครองต้องร่วมรับผิดชอบ ย้ำจะเริ่มใช้ยาแรงแก้เด็กแว้น ไม่ให้ประกันตัวทันที

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในระดับท้องที่ทุกพื้นที่ให้เข้มงวดกวดขัน พฤติกรรมขับขี่จักรยานยนต์ซิ่งเป็นกลุ่มในลักษณะเด็กแว้นซึ่งเริ่มกลับมาปรากฎให้เห็นอีกครั้ง หลังจากหายไปเป็นระยะเวลานาน ขอให้ทุกพื้นที่กวดขันการกระทำผิดในลักษณะดังกล่าว เมื่อพบเห็นหรือได้รับเรื่องร้องเรียน ต้องดำเนินการทันที
และในกรณีที่ผู้กระทำผิดเป็นเด็ก เยาวชน ต้องให้ผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบลูกหลานด้วย รวมถึงได้ชื่นชม พร้อมส่งกำลังใจ และขอบคุณการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และหน่วยกู้ภัยกว่า 150 นายที่สนธิกำลังกันปิดล้อมจับกุมเด็กแว้นป่วนเมือง บริเวณถนนราชพฤกษ์ ช่วงสะพานข้ามแยกรัชดาท่าพระ เขตธนบุรี ได้จำนวน 425 คน เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา
อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน นายสรอรรถ วิศษฐ์สรอรรถบอกว่า หลังที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการประสานกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและควบคุมการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ มีความเห็นร่วมกันในแนวทางปฏิบัติในการบังคับใช้กฎหมาย คือ หากถูกจับกุม จะเริ่มใช้มาตรากาเข้มข้นคือ ไม่ให้ประกันตัวทันที แต่จะต้องผ่านกระบวนการอบรม ของ กรมพินิจฯโดยกรมพินิจฯจะทำประวัติและให้รายงานตัว 3 ปี

ใช้ยาแรงคุมเข้ม"เด็กแว้น"

จากนั้นจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามารับผิดชอบในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคม เพื่อเรียกพ่อ แม่หรือผู้ปกครองเข้ามารับผิดชอบและมีส่วนร่วมกับการกระทำของบุตรหลาน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กและเยาวชน ทั้งนี้เป็นการป้องกันไม่ให้พ่อแม่ผู้ปกครอง เข้าไปมีส่วนส่งเสริม ให้มีการซื้อจักรยายนต์แล้วนำมาแข่งบนทางสาธารณะ

สำหรับเส้นทางหลังที่ยังเป็นได้รับความนิมยมประลองความเร็ว คือ ถนนวิภาวดีรังสิต ตั้งแต่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ ถึง 5 แยกลาดพร้าว และ ถนนอุทยานและพุทธมณฑล สาย 4 ตั้งแต่ แยกทางเข้าพุทธมณฑล ถึงประตูทางเข้าพุทธมณฑลตลอดเส้นอุทยาน แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา
ขณะที่พื้นที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระความผิด ในการขับแข่งรถในทาง สาธารณะ ในเขตพื้นที่ กรุงเทพ มีทั้งสิ้นจำนวน 10 เส้นทาง1.ถนนบรมราชชนนี2.ถนนบางนา-ตราด3. ถนนเพชรเกษม4.ถนนราชพฤกษ์ ถ.ชัยพฤกษ์5. ถนนรามอินทรา6. ถนนวิภาวดีรังสิต7. ถนนสรงประภา8. ถนนอุทยานและพุทธมณฑล สาย49 ถนนกาญจนาภิเษก10. ถนนพระราม 2

logoline