svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส.นักข่าวฯ พบนายกฯ วันเสรีภาพสื่อ

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

3 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก วันนี้สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ ได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่ง คสช. ที่เข้าข่ายจำกัดการใช้เสรีภาพ ติดตามจาก คุณ อนุพรรณ จันทนะ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

สมาคมสื่อพบนายกวันเสรีภาพสื่อโลก ขอยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่จำกัดเสรีภาพสื่อ ขณะที่นายกฯ บอกพร้อมทบทวนแต่จะเพิ่มอย่างอื่น ขู่ระวังตัว ขอทำเพื่อบ้านเมือง เมินรับแถลงการณ์
นายกสมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย วันชัย วงศ์มีชัย เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเสื่อที่ระลึกและข้อเรียกร้อง โดยนายวันชัยระบุว่า วันที่ 3 พ.ค. เป็นวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญ จึงอยากให้ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่ยังเป็นข้อจำกัดของสื่อโดยเฉพาะ คำสั่ง คสช ที่ 97/2558 และ 103/2558
ซึ่งนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เสรีภาพเท่าที่มีอยู่ยังไม่พออีกหรือ ทำให้นายวันชัย กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าไม่พอ แต่เป็นการรณรงค์ในวันเสรีภาพสื่อมวลชน ไม่ได้หมายถึงจะขอนายกฯ มอบเสรีภาพให้มากขึ้น แต่มีกฎหมายบางข้อที่อยากขอร้องให้นายกฯ ยกเลิก

ส.นักข่าวฯ พบนายกฯ วันเสรีภาพสื่อ


โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าเราไปยุ่งอะไรกับพวกท่าน วันที่ระลึก ตนก็เข้าใจ และจะดูให้ แต่ถ้ายกเลิกบางข้อก็ต้องเพิ่มในบางข้อ ถึงอย่างไรขอให้ทุกคนมีความสุข ขอให้ทำเพื่อบ้านเมือง
จากนั้น นางยุวดี ธัญศิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโสได้กล่าวว่า เสรีภาพสื่อคือเสรีภาพประชาชน ทำให้นายกรัฐมนตรีกลับมาและถามว่า ใครพูด จากนั้นผู้สื่อข่าวอาวุโส กล่าวว่า "ยุวดี" นายกรัฐมนตรี จึงกล่าวว่า ระวังตัวด้วย ซึ่ฃ นางยุวดี กล่าวว่า ไม่เป็นไรค่ะ ระวังอยู่แล้ว
โดย นายกสมาคมฯ และคณะได้เตรียมเอกสารแถลงการวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 3 พฤษภาคม 2559 "ถูกต้อง รอบด้าน หลักประกันเสรีภาพ" แต่ทีมงานนายกรัฐมนตรีขอไม่ให้ยื่นเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะเป็นตัวอย่างในการยื่นเอกสารถคงนายกรัฐมนตรี ขณะที่สีหน้าของนายกรัฐมนตรีเรียบเฉย ไม่ยิ้มแย้มแจ่มใสอย่างเช่นปกติ โดยใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีในการพูดคุยกับคณะสื่อมวลชน

logoline