svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯเสนอประชาพิจารณ์ แผนฟื้นฟู"นกแต้วแล้วท้องดำ"

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กอุทยาน เซ็นไฟเขียวพานกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้จากกรงเลี้ยงอายุ 8 ปี จับคู่นกตัวเมีย ขณะที่ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าจัดทำแผนแต้วแล้วท้องดำแห่งชาติระยะ 10 ปี เตรียมเสนอทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็น

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล บอกว่าหลังจากวันสงกรานต์ 13 เมษายนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จังหวัดกระบี่ ร่วมกับ นายคณิต คณีกุล และนายโยธิน มีแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่สำรวจพบกนกแต้วแล้วท้องดำเพศเมีย 1 ตัวในป่าธรรมชาติ ซึ่งเป็นการยืนยันการค้นพบในรอบ 3 ปี ทำให้กรมอุทยานฯต้องมีการจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงจนถึงปัจจุบันยังพบนกแต้วแล้วตัวเมียหากินในบริเวณเดิม
ขณะเดียวกัน ยังได้มีการหารือร่วมกับตัวแทนองค์การสวนสัตว์ สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประ เทศไทย และนักวิชาการด้านสัตว์ป่า เพื่อทำแผนฟื้นฟูประชากรนกแต้วแล้วท้องดำระยะเวลา 10 ปี
นายธัญญา บอกว่า แผนระยะสั้นต้องมาตรการป้องกันศัตรูตามธรรมชาติเช่น งู นก รวมทั้งภัยคุกคามคนเข้าไปรบกวน ขณะนี้เพิ่งเซ็นอนุมัติย้ายนกแต้วแล้วท้องดำตัวผู้ ที่กรมอุทยานฯเลี้ยงไว้ตั้งแต่ยังเป็นลูกนกเมื่อปี 2551ที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าคลองแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขณะนี้มีอายุ 8 ปี
โดยวันที่ 4 พ.ค.นี้ จะเคลื่อนย้ายนกตัวผู้มาทำการฝึกให้มีสัญชาตญาณป่าที่เขาประ-บางคราม โดยทำกรงขนาด 5 5 เมตรในพื้นที่ใกล้เคียงกับที่พบตัวเมีย จัดเจ้าหน้าที่สังเกตพฤติกรรม การตอบสนองของนกตัวเมียต่อเสียงร้องของนกตัวผู้ หากดูแล้วนกมีแนวโน้มที่จับคู่กันก็จะทำปล่อย

กรมอุทยานฯเสนอประชาพิจารณ์
แผนฟื้นฟู"นกแต้วแล้วท้องดำ"


นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่ากรมอุทยานฯบอกว่า ได้ทำแผนแต้วแล้วท้องดำแห่งชาติระยะ 10 ปี โดยเตรียมเสนอประชาพิจารณ์ฟังความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ในเร็วๆนี้ โดยแผนระยะสั้นคือ โมเดลการฟื้นฟูนกแต้วแล้วท้องดำ 1 คู่ในเดือนพ.ค. นี้ หากสำเร็จนกจับคู่ และวางไข่ได้ จะนำไปสู่การเพาะขยายพันธุ์นกในกรงเลี้ยง
ขณะเดียวกันได้หารือภายในกับเมียนมาร์ ส่งทีมวิจัยนกแต้วแล้วท้องดำจากไทยไปร่วมสำรวจนกแต้วแล้วของเมียนมาร์ที่คาดว่ามีอยู่เพียง 30ตัว

logoline