svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมนักข่าวจี้รัฐปลดล็อคคุมสื่อฯ

03 พฤษภาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 สมาคมนักข่าว ออกแถลงการณ์ร่วมขอให้คสช.ยกเลิกกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก ติดตาม รายงานสด จากคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

นอกจากจะขอให้รัฐยกเลิกกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนแล้ว ยังเรียกร้องให้สื่อให้ความสำคัญในการนำเสนอข่าวของคนชายขอบ ที่กำลังได้รับผลกระทบจากนโยบายสาธารณะ ในหลายพื้นที่ขณะนี้ที่สมาคมนักข่าวและนักหนังสือพิมพ์ นายปราเมศ วงศ์มีชัย อุปนายกฝ่ายสิทธิและเสรีภาพสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายสุปัน รักเชื้อ อุปนายกฝ่ายสิทธิและเสรีภาพสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย แถลงการณ์ร่วมในวันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก สาระสำคัญคือขอให้คสช. ยกเลิกคำสั่งที่จำกัดสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชน โดย ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ หนึ่งในชุดกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล ที่กำลังแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจให้เจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดบนโลกออนไลน์นั้น พบว่า ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา กฎหมายฉบับนี้ส่งผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์อย่างมาก ส่วน ร่าง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.)ที่กำลังมีการเสนอแก้ไขกฎหมายอยู่ในสนช. ก็ขอคำนึงถึงหลักการจัดสรรคลื่นความถี่จะต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ รวมทั้งขอให้ผู้ประกอบธุรกิจสื่อมวลชนทุกให้ความสำคัญต่อการนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง ครบถ้วนรอบด้าน ซึ่งจะเป็นหลักประกันต่อเสรีภาพ
หลังจากนั้น มีการเสวนาเรื่อง เสรีภาพสื่อ ประชาชนได้อะไร โดยมีตัวแทนจากพื้นที่และภาคส่วนที่ได้ครับความเดือดร้อนจากนโยบายรัฐ เช่นคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย นักวิชาการเหมืองแร่ทองคำ กลุ่มคนรักษ์เชียงของ และกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ที่กำลังคัดค้านเหมืองแร่โปแตชด้าน นางสาววิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย บอกว่า สื่อมวลเป็นความหวัง ถ้าประชาชนมีพื้นที่มีกระบอกเสียงที่ได้สะท้อนปัญหา ถ้าผู้มีอำนาจได้รับฟัง ก็จะได้นำสิ่งเหล่านั้นไปแก้ไขให้ดีขึ้น
ขณะที่ ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ บอกว่า อย่าปล่อยให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบโด่ดเดี่ยว ช่วยทำให้เป็นประเด็นสาธาณะ ปัญหาการพัฒนาที่มีความเชื่อมโยง สื่อต้องทำหน้าที่มากกว่าการรายงานข่าว การตั้งคำถามของสื่อมีความสำคัญอย่างมาก

logoline