svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุสานรถสายตรวจ "ไทเกอร์" ชนวนไร้ที่จอดรถในสถานีตำรวจ

29 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ที่ไปติดต่อราชการที่สถานีตำรวจจำนวนไม่น้อย ไม่ได้รับความสะดวกจากปัญหาไม่มีที่จอดรถ มีการตั้งข้อสังเกตว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพื้นที่ส่วนหนึ่งถูกนำไปใช้ในการจัดเก็บรถจักรยานยนต์สายตรวจที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้แล้ว ไปติดตามรายงานนี้จากผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี พรรณทิพา จิตราวุฒิพร


ผู้ที่เข้าไปติดต่อราชการที่สถานีตำรวจนครบาลหลายแห่ง ต่างประสบปัญหาเช่นเดียวกันคือหาที่จอดรถภายในสถานีตำรวจได้ยาก ต้องวนรถหาอยู่หลายรอบและบ่อยครั้งที่ต้องนำรถไปจอดไว้ภายนอก มีการตั้งข้อสังเกตว่าส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพื้นที่ส่วนหนึ่งของสถานีตำรวจถูกใช้เป็นพื้นที่จอดรถที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้แล้ว เช่น รถจักรยานยนต์สายตรวจรถจักรยานยนต์ที่ถูกจอดทิ้งไว้ตามสถานีตำรวจนี้อยู่ในโครงการจัดซื้อรถจักรยานยนต์ขนาด 200 ซีซี รุ่นไทเกอร์ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อมาใช้ในงานสายตรวจจำนวนเกือบ 2 หมื่นคัน ในราคาคันละ 65,000 บาท รวมเป็นเงินกว่า 1,200 ล้านบาท ท่ามกลางกระแสข่าวฮั้วประมูลในปี 2550 และหลังจากจัดซื้อจัดจ้างไม่นานบริษัทก็ปิดตัวลง ทำให้ไม่มีอะไหล่ซ่อมแซมหลังนำรถมาใช้ได้ไม่นาน
จะเห็นว่าตามโรงพักต่างๆจะมีรถจอดรถจักรยายนต์สายตรวจรุ่นไทเกอร์ จอดทิ้งไว้ตามโรงพัก หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อและตกเป็นข่าวในการฮั้วประมูลครั้งใหญ่ จนรถเหล่านี้ถูกปลดระวางและกลายเป็นสุสานที่จอดรถเรียงราย ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ที่มาติดต่อราชการ
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ปปช.ได้ตรวจสอบเรื่องนี้พบความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อจัดจ้าง จึงดำเนินคดีกับผู้บริหารบริษัทและตำรวจบางนายในความผิดตามพระราชบัญญัติฮั้วประมูล ส่วนรถจักรยานยนต์ต้องปลดระวางจอดอยู่ตามสถานีตำรวจราวกับสุสานรถเพื่อรอกระบวนการจำหน่ายครุภัณฑ์
ด้าน พล.ต.ต.สุรศักดิ์ บุญกลาง ผู้บังคับการกองพลาธิการ ระบุว่า การจัดการรถเก่าที่ค้างอยู่ตามสถานีตำรวจอยู่ในอำนาจของผู้บังคับบัญชาแต่ละหน่วย ส่วนกองพลาธิการมีการซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ยี่ห้อฮอนด้ากว่า 1 หมื่นคัน มาใช้ทดแทนของเก่า ขณะนี้อยู่ระหว่างกระจายรถไปให้สถานีตำรวจต่างๆทั่วประเทศ

logoline