svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โชว์ผังขบวนการ"โพสต์ประชามติ" โยงใย "ตู่-จตุพร" และ "บก.ลายจุด"

28 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่ทหารคุมตัว ผู้ต้องหา 8 คน โพสต์วิจารณ์ประชามติ ให้กับตำรวจแล้ว เพื่อแจ้งความดำเนินคดี คุมตัวสอบเครียดต่อ นำแผนผังขบวนการโพสต์ประชามติ ให้สื่อดู มีโยงใยกับ จตุพร และ บก.ลายจุด ด้วย

เจ้าหน้าที่ทหารคุมตัว นายหฤษฏ์ มหาทน, นางสาวณัฎฐิกา วรธันยวิชญ์ หัวหน้าทีมแอดมินเพจ เรารัก พลเอกประยุทธ์ และทำหน้าที่ตรวจสอบการโพสต์เพจเฟซบุ๊ก UDD Thailand กับพวกรวม 8 คน มาส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2550 หลังมีการโพสต์ Facebook วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ
โดยมี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาร่วมสอบปากคำด้วยตนเอง
เจ้าหน้าที่จัดชุดคณะพนักงานสอบสวนไว้รวม 8 ชุด เพื่อสอบปากคำผู้ต้องหา พร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับของศาลทหารกรุงเทพ โดยมีญาติและทีมทนายความของ 8 ผู้ต้องหามาร่วมสังเกตการณ์ ซึ่ง 1 ในทนายความ ระบุว่า ต้องการให้ผู้ต้องหานั้น ได้ใช้สิทธิ์ในการเลือกทนายความด้วยตนเองไม่ใช่ทนายความที่ทางพนักงานสอบสวนจัดหาไว้ให้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงสอบปากคำอยู่ภายในห้องประชุมใหญ่ กองปราบปราม

โชว์ผังขบวนการ"โพสต์ประชามติ"
โยงใย "ตู่-จตุพร" และ "บก.ลายจุด"


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทหารได้นำแผนผังภาพถ่ายความเชื่อมโยงของกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ที่กระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาโชว์สื่อมวลชน โดยจากการสืบสวน พบว่า นายชัยธัช รัตนจันทร์ ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับซึ่งอยู่ต่างประเทศ ทำหน้าที่เป็นผู้รับคำสั่งจากผู้สั่งการและรับเงินค่าตอบแทนไปจ่ายให้กับทีมงานที่เกี่ยวข้อง
ส่วน นายหฤษฎ์ มหาทน อดีตนักข่าว ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ดูแลเนื้อหาที่นำไปเผยแพร่ในเพจ เรารัก พล.อ.ประยุทธ์ และเพจ UDD Thailand โดยได้รับคำสั่งจาก นายชัยธัช และได้ค่าจ้างประมาณ 28,000 บาทต่อเดือน ซึ่ง นายหฤษฎ์ จะเป็นผู้คัดเลือกข้อมูล กำหนดแนวทาง และสั่งการให้ นางสาวณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ เป็นผู้นำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อ

โชว์ผังขบวนการ"โพสต์ประชามติ"
โยงใย "ตู่-จตุพร" และ "บก.ลายจุด"


ขณะที่ นางสาวณัฏฐิกา จะทำหน้าที่เป็นแอดมินเพจ เรารัก พล.อ.ประยุทธ์ และเพจต่อต้านรัฐบาลต่างๆ โดยได้รับค่าจ้างการดูแลเพจ เดือนละ 110,000 บาท จาก นายหฤษฎ์ เพื่อนำไปจ่ายต่อให้กับทีมงาน 5 คน เป็นเงิน 85,000 บาทต่อเดือน
นอกจากนี้ ยังรับงานทำเพจให้ Peace TV ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2557 ได้ค่าจ้างเดือนละ 20,000 บาท
ทั้งนี้ จนท.ทหาร มีข้อมูลว่า เคยรับเงินจาก นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เพื่อนำมาทำเพจต่อต้านเช่นกัน ส่วน นายนพเกล้า คงสุวรรณ นักกิจกรรม ผู้จัดรายการประชาชน 3.0 ทำหน้าที่ทำภาพ และตัดต่อข้อความ แล้วส่งภาพกลับไปให้ นางสาวณัฏฐิกา หรือ นายโยธิน ทางห้องแชทเฟซบุ๊ก ส่วนที่เหลือทำหน้าที่แอดมินเพจ
ทั้งนี้ หลังสอบปากคำและตรวจร่างกายเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนกองปราบปราม จะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 8 คน ไปควบคุมไว้ที่ สน.พหลโยธินจากนั้น ในวันพรุ่งนี้จะนำตัวไปขออำนาจศาลทหารฝากขังผัดแรก

โชว์ผังขบวนการ"โพสต์ประชามติ"
โยงใย "ตู่-จตุพร" และ "บก.ลายจุด"

โชว์ผังขบวนการ"โพสต์ประชามติ"
โยงใย "ตู่-จตุพร" และ "บก.ลายจุด"

logoline