svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯ เดินหน้าแผนฟื้นฟูนกแต้วแล้วท้องดำ

28 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯ เดินหน้าเปิดแผนฟื้นฟูนกแต้วแล้วท้องดำ ทำกรงตาข่ายจำลองสภาพธรรมชาติ 1 ไร่ พร้อมนำนกตัวผู้จากกรงเลี้ยงมาจับคู่ เริ่มดีเดย์ต้น พ.ค.นี้

นางเตือนใจ นุชดำรงค์ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า วันนี้ กรมอุทยานฯได้ชิญนักวิจัยนกแต้วแล้วท้องดำ และตัวแทนจากสมาคมอนุรักษ์และธรรมชาติ และสัตวแพทย์ เข้าหารือเป็นการภายในเพื่อวางมาตรการฟื้นฟูนกแล้วท้องดำที่เพิ่งพบตัวเมียในรอบ 3 ปีที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ เมิ่อช่วงสงกรานต์นี้ โดยเบื้องต้นมีการส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ห้ามคนบุกรุกจุดที่พบนกอย่างเด็ดขาด

กรมอุทยานฯ เดินหน้าแผนฟื้นฟูนกแต้วแล้วท้องดำ


ส่วนมาตรการในการฟื้นฟูประชากรนกไม่ให้สูญพันธุ์นางเตือนใจ บอกว่าเบื้องต้นจะใช้วิธีการทำตาข่ายธรรมชาติขนาดใหญ่ล้อมรอบพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ เพื่อป้องกันนก และคน จากนั้นจะนำนกแต้วแล้วตัวผู้อีก 1 ตัวที่กรมอุทยานเลี้ยงไว้ในกรงมานานกว่า 9 ปี และเป็นครั้งแรกที่จะเปิดตัวแต้วแล้วตัวผู้ เพื่อนำไปทดลองปล่อยในธรรมชาติ และดูว่านกทั้ง 2 ตัวจะจับคู่ ทำรังวางไข่ได้หรือไม่

กรมอุทยานฯ เดินหน้าแผนฟื้นฟูนกแต้วแล้วท้องดำ

นางเตือนใจยอมรับว่า การฟื้นฟูต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ และสอบถามทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่ รวมทั้งในระดับผู้บริหารของท้องถิ่น ซึ่งได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย จะเริ่มเดินหน้าช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ทันที เพราะจะทำให้มีความหวังที่จะเพิ่มประชากรนกแต้วแล้วท้องดำในป่าธรรมชาติ

logoline