svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปส.ชี้ 3 แสนราย หลุดประกันสังคม

25 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปส.เผยผู้ประกันตนมาตรา 39 พ้นจากระบบประกันสังคมกว่า 3 แสนคน คาดมีหลายหมื่นคนพ้นระบบประกันสังคมไปเลย เสนอบอร์ด สปส.-รมว.แรงงาน ชงรัฐบาลออกกฎหมายดึงกลับเข้ามาตรา 39

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน นายโกวิท สัจจวิเศษ บอกว่า กรณีข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2559 ของสภาองค์การลูกจ้าง 17 องค์กรจะยื่นนายกรัฐมนตรีวันที่ 1 พ.ค.นี้ ที่ขอให้ปฏิรูป สปส.โดยบัตรรับรองสิทธิสถานพยาบาลให้ใช้ได้ทุกโรงพยาบาล รวมทั้งให้ผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่พ้นการเป็นผู้ประ กันตนสามารถเข้ามาขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ได้ใหม่ ซึ่งตอนนี้มีผู้ประกันตนมาตรา 39 กว่า 1 ล้านคน ที่ผ่านมามีผู้ที่พ้นจากมาตรา 39 กว่า 3 แสนคน และคนกลุ่มนี้ส่วนหนึ่งกลับเข้าทำงานใหม่และอยู่มาตรา 33 บางส่วนเข้ามาตรา 40

นายโกวิท บอกว่าส่วนผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่พ้นไปเลยคาดว่ามีหลายหมื่นคน แต่ สปส.จะต้องตรวจสอบว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และสาเหตุที่พ้นจากการเป็นผู้ประกันตนเพราะขาดส่งเงินสมทบเนื่องจากเหตุจำเป็นหรือมีความประสงค์ที่จะไม่อยู่ในมาตรา 39 อีกต่อไป หากมีข้อมูลที่ชัดเจนแล้ว จะเสนอและหารือต่อคณะกรรมการประกันสังคม(บอร์ด สปส.) ถ้าจะดึงกลับเข้าสู่มาตรา 39 ก็ต้องจัดทำร่าง พ.ร.บ.ให้ผู้ประกันตนที่พ้นไปสามารถกลับเข้าสู่มาตรา 39 โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว สปส.จะเสนอ รมว.แรงงาน เพื่อพิจารณานำร่าง พ.ร.บ.เสนอคณะรัฐมนตรี
นายโกวิท บอกว่าส่วนข้อเรียกร้องให้บัตรรับรองสิทธิสถานพยาบาลใบเดียวสามารถใช้ได้ทุก รพ.นั้นเห็นว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ในส่วนของโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข กทม.และกระทรวงกลาโหม ซึ่ง สปส.จะศึกษาความเป็นไปได้คาดว่าภายใน 3 เดือนได้ข้อสรุป

logoline