svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เม.ย.นี้ดีเดย์ยึดคืนป่า 2 แสนไร่

02 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป่าไม้ ดีเดย์ส่งแผนที่ถึงมือผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมชี้เป้านายทุนรุกป่า 6 ล้านไร่ทั่วประเทศ โดยปีนี้กระทรวงมีเป้าหมายทวงคืนป่าอีก 2 แสนไร่


อธิบดีกรมป่าไม้ นายชลธิศ สุรัสวดี บอกความคืบหน้าโครงการพลิกฟื้นผืนป่า ว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วางพื้นที่เป้าหมายระหว่างปี 2559-2560 ไว้ทั้งหมด 295,000 ไร่ แบ่งเป็น กรมป่าไม้ 200,000 ไร่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 70,000 ไร่ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง 25,000 ไร่ ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยกรมป่าไม้นำพื้นที่ป่าคืนได้แล้ว 50,000 ไร่ จากเป้าหมายปีนี้ 1 แสนไร่ ด้วยการแปลภาพถ่ายทางอากาศการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าไม้ของไทยระหว่างปี 2545-2557

พบว่า มีพื้นที่ป่าไม้เปลี่ยนแปลงไปถึง 6 ล้านไร่ จึงจะนำมาพิจารณาแยกเป็นประเภทของผู้ยากไร้ หลังรัฐบาลเน้นให้ดูแลผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินด้วยการจัดสรรที่ดินทำกินให้ ยกเว้นกรณีที่เป็นกลุ่มนายทุนรุกป่าจะดำเนินตามกฎหมายต่อไป โดยตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนนี้ ได้ให้ชุดพยัคฆ์ไพรเริ่มนำแผนที่ป่าไม้ ทั่วประเทศ เพื่อส่งแผนที่ป่าไม้ในแต่ละพื้นที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ลงพื้นที่ชี้เป้าที่มีการบุกรุกป่า ในการร่วมกับชุมชนและท้องถิ่น ตั้งแต่ซึ่งกรณีที่ดินเป็นของนายทุนหรือไม่ผู้ว่าจะพิจารณาเองตามขั้นตอนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าแห่งชาติ (คปป.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าระดับจังหวัด (คปป.จ.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง มั่นใจว่า กรมป่าไม้จะนำพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกผิดกฎหมายคืนรัฐได้ทั้งหมดตามแผนภายใน 2 ปีเริ่มให้ผอ.อรรถพล นำแผนที่ส่งเอกสารให้ผวจ.ทั่วประเทศ เริ่มชี้เป้า ทำงานร่วมกับผู้นำชุมชน สนธิกำลัง และทุกภาคส่วน กรณีรายใดที่ไม่มั่นใจว่าเป็นนายทุนจะเข้าสู่กระบวนการคปก.จังหวัด เป้าหมายปี 59-60 จำนวน 2 แสนไร่และจะบรรลุตามเจตนารมย์
อธิบดีกรมป่าไม้ บอกว่า ในวันที่ 4 เมษายนนี้ จะประชุมพื้นที่เตรียมจัดสรรโครงการที่ดินทำกินให้ประชาชนผู้ยากไร้ 340,413 ไร่ ในพื้นที่ 47 จังหวัด รวม 82 แห่ง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี อยากให้จัดสรรที่ดินทำกินได้ครอบคลุมจึงจะเพิ่มพื้นที่จัดสรรที่ดินทำกินอีก 100,000 ไร่ โดยจะพื้นที่ที่จากการยึดคืนมาจัดสรรด้วย

logoline