svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตู่ซัด! ไพบูลย์ตอบ ปมค่าหัวคิว "ราชภักดิ์"

23 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร"ซักประเด็นผู้ออกแบบคือกรมศิลปากรแต่คนจัดการกับเป็นเอกชน และเป็นที่มาของคำว่าค่าที่ปรึกษาเกิดขึ้นภายหลังคำว่าหัวคิวใช่หรือไม่ ซึ่งพลเอกไพบูลย์และคณะตอบทุกข้อซักถามนี้แบบจัดเต็ม


นายจตุพร พรหมพันธ์ ถามว่าผู้ออกแบบคือกรมศิลปากรแต่คนจัดการกับเป็นเอกชน และเป็นที่ของคำว่าค่าที่ปรึกษาเกิดขึ้นภายหลังคำว่าหัวคิวใช่หรือไม่ และการเข้าพบอดีตผบ.ทบ.เป็นการเข้าไปรายงานผลสอบก่อนที่จะมีการสรุปผลใช่หรือไม่ และตั้งประเด็นถึงการจัดสร้างเหรียญให้เช่าบูชาซึ่งอาจมีราคาจำหน่ายแพงกว่าราคาในท้องตลาดอย่างไร

นอกจากนี้ เซียนอุ๊ มีตำแหน่งเป็นนายก อบต. รับค่าตอบแทนเป็นที่ปรึกษาได้อย่างไร ในแวดวงโรงหล่อราคากลาง 70 ล้านบาท ถูกบวกมาแล้ว จึงสามารถ จ่าย 20 ล้านบาท เป็นค่าที่ปรึกษษโดยไม่รู้สึกอะไร ขณะนี้องค์พระรูปอย่างน้อย 2 องค์ จะหล่นลงมาวันไหนก็ได้ 1 องค์ พ่อขุนรามคำแหง กลางคืนสั่น มีเสียงดังชัดเจน และรูปหล่อ ร. 4 ลูกตุ้มถ่วงสั่นตลอด สตง.ได้เข้าไปดูรายละเอียดเรื่องการสั่นไหวหรือไม่

ตู่ซัด! ไพบูลย์ตอบ ปมค่าหัวคิว "ราชภักดิ์"

นายพิศิษฐ์ กล่าวชี้แจงว่า การตรวจสอบของสตง.ดูทั้งหลักฐานและข้อเท็จจริง เรื่องราคากลาง สตง.มีวิศวกรประเมินราคากลาง ว่าแพงเกินจริงหรือไม่ ดังนั้นหากมีหลักฐานเรื่องราคาแพงเกินจริงขอให้ส่งเอกสารมาให้ สตง. ในชั้นนี้สตง.ตรวจพบว่าราคากลางมีความสมเหตุสมผล ส่วนที่ระบุว่าองค์พระรูปมีการชำรุดต้องแก้ไข ก็ตรงกับที่โรงหล่อทั้ง 5 แห่ง ให้การมาตั้งแต่ต้นว่ามีปัญหาหน้างานต้องแก้ไขตลอด จึงมีการจ่ายค่าตอบแทน โดยค่าตอบแทนโรงหล่อจ่ายจากเงินของเขา มีการลงบัญชีรายจ่าย ขณะที่ผู้รับก็ลงรายได้ไว้แล้ว โดยสตง.จะตรวจสอบจากการจ่ายภาษีสรรพากรด้วย

ส่วนที่ระบุว่าการเข้าพบอดีตผบ.ทบ.เพื่อรายงานผลการตรวจสอบนั้น ยืนยันว่าตนทยอยเปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบให้สังคมรับทราบมาเป็นระยะๆ ก่อนเข้าพบอดีตผบ.ทบ. การเข้าพบเพื่อไปสอบถามให้ได้ความจริงถึงความเข้าใจในคำว่าหัวคิว ไม่ได้ไปเล่าให้ฟังว่าผลสอบเป็นอย่างไร ส่วนท่านจะไปสรุปหรือให้สัมภาษณ์เพราะความสบายใจก็เป็นเรื่องของท่าน แต่ในการสอบถามก็มีการบันทึกการให้ข้อมูล

ส่วนเรื่องการจัดสร้างเหรียญนั้น ยิ่งการจำหน่ายเหรียญได้กำไรมากก็เป็นทุนให้กับโครงการนี้มากขึ้นด้วย ทั้งนี้ หลังมีข่าวเรื่องอุทยานราชภักดิ์การก่อสร้างบางส่วนชะลอออกไป ตัวเลขการเช่าบูชาเหรียญก็นิ่ง บัญชีบริจาคก็ไม่มีการเคลื่อนไหว

ตู่ซัด! ไพบูลย์ตอบ ปมค่าหัวคิว "ราชภักดิ์"

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวเสริมว่า ประเด็นนี้พล.อ.อุดมเดชยืนยันมาตลอดว่าไม่ผิด และเคยต่อว่าตนด้วยซ้ำ ดังนั้นจึง ไม่เข้าใจว่าคำถามของนายจตุพรว่าต้องการสื่ออะไร จากข้อสรุปที่ไปสอบถามพล.อ.อุดมเดช มีการยอมรับว่าพลาด พูดออกไปเพราะไม่เข้าใจ จึงใช้คำว่าหัวคิว ตนไม่พูดกับท่านมานานมาก จนการตรวจสอบจบลงจึงไปเรียนให้ทราบว่า ที่ท่านพูดว่าหัวคิว มันผิด เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มีเจตนา แต่เกิดจากผู้สื่อข่าวซักถามและมีการตอบคำถามกันไปมา จึงหลุดคำว่าหัวคิวออกไป โดยไม่เข้าใจเนื้อหาและวิธีการ

logoline