svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ชวนคนกรุงปิดไฟลดโลกร้อน ตั้งเป้าดับไฟไม่ต่ำกว่า 5 ล้านดวง 19 มี.ค.นี้

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.ชวนคนกรุงฯ ปิดไฟลดโลกร้อน ตั้งเป้าดับไฟไม่ต่ำกว่า 5 ล้านดวง ช่วยประหยัดไฟ 2 พันเมกะวัตต์ ในวันที่ 19 มี.ค.นี้


เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 59 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.)นายอมรกิจ เชวงกุล รองผู้ว่าฯกทม. ในฐานะประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรม "พลังคุณเปลี่ยนโลก : ปิดไฟ 1 ชั่วโมงเพื่อลดโลกร้อน (60+ Earth Hour 2016) ร่วมกับมูลนิธิ FEED ประเทศไทย ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 19 มี.ค. 59 กล่าวว่า กทม.ร่วมกับมูลนิธิ FEED ประเทศไทย หน่วยงานภาครัฐเอกชนและประชาชนจัดกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง รณรงค์ลดใช้พลังงานและลดโลกร้อนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2551
โดยที่ผ่านมา ในวันจัดกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมงเมื่อปี 2558 กรุงเทพฯ สามารถรณรงค์ลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 1,940 เมกะวัตต์ เท่ากับลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 1,127 ตัน คิดเป็นมูลค่า 7.49 ล้านบาท ส่วนในปีนี้กทม.จะจัดกิจกรรมรณรงค์ให้หลากหลายมากขึ้น อาทิ การจัดกิจกรรมปั่นไปปลูกโดยการปั่นจักรยานไปปลูกต้นไม้ในสวนสาธารณะหรือสถานที่ต่างๆในพื้นที่ 6 กลุ่มเขตระหว่างวันที่ 14-18 มี.ค.

กทม.ชวนคนกรุงปิดไฟลดโลกร้อน ตั้งเป้าดับไฟไม่ต่ำกว่า 5 ล้านดวง  19 มี.ค.นี้


นายอมร กล่าวต่อว่า จากนั้นในวันที่ 19 มี.ค.จะมีการปั่นจักรยานรณรงค์ประชาสัมพันธ์ "ปั่นไปปิด" ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป โดยเริ่มจากบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ไปสิ้นสุดยังบริเวณจัดกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมง เพื่อลดโลกร้อน ที่ลานศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน จากนั้นเวลา 18.00 - 22.00 น.จะมีกิจกรรมรณรงค์และการแสดงต่างๆ ตั้งแต่การแสดงดนตรีจากศิลปินดารานักร้องและการแสดงนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน
ทั้งนี้ ในช่วงเวลา 20.30 - 21.30 น.จะเป็นการร่วมกันปิดไฟเชิงสัญลักษณ์บริเวณสถานที่สำคัญของเมือง รวมถึงถนนสายเศรษฐกิจอีกทั้งอาคารสูง ได้แก่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) พระบรมมหาราชวัง ,วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร , เสาชิงช้า ,สะพานพระราม8 ,ถนนสีลม ,ถนนรัชดาภิเษก ,ถนนข้าวสาร ,ถนนเยาวราช ,ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ,ห้างสรรพสินค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ ,ตึกใบหยก ,เซ็นทรัลรามอินทรา และ เอเชียทีค

กทม.ชวนคนกรุงปิดไฟลดโลกร้อน ตั้งเป้าดับไฟไม่ต่ำกว่า 5 ล้านดวง  19 มี.ค.นี้


"นอกจากนี้ กทม.ยังได้เชิญชวนจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ระยอง ขอนแก่น นครราชสีมา อุดรธานี ศรีสะเกษ เชียงใหม่และภูเก็ตร่วมจัดกิจกรรมปิดไฟ 1 ชั่วโมงอีกด้วย อย่างไรก็ตามขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็นเป็นเวลา 1 ชั่วโมงในช่วงเวลา 20.30- 21.30 น.อาทิ ไฟประดับไฟอาคารที่ไม่จำเป็น ไฟป้ายโฆษณาหรือไฟบริเวณถนนรอบนอกที่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ผู้ประกอบการและร้านค้า อีกทั้งเชิญชวนทุกภาคส่วนร่วมพลัง ด้วยการเปลี่ยนเพื่อทำให้ดีกว่าเดิม ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าในพื้นกรุงเทพฯจะปิดไฟที่ไม่จำเป็นได้ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านดวง ช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯได้ไม่ต่ำกว่า2,000เมกะวัตต์" นายอมร กล่าว

logoline