svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ค้าประตูน้ำร้องกทม.! ขอจัดระเบียบ แทนยกเลิกจุดผ่อนผัน

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ค้าประตูน้ำบุกร้องกทม. ขอจัดระเบียบแทนยกเลิกจุดผ่อนผัน อ้างขายมานาน 50 ปี เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยว "เขตราชเทวี" เตรียมนัดประชุม 21-22 มี.ค.นี้

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 59  ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กลุ่มผู้ค้าบริเวณประตูกว่า 100 ราย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงกทม. กรณีที่เตรียมจัดระเบียบพื้นที่ย่านประตูน้ำ บริเวณถนนราชปรารภและถนนเพชรบุรี โดยการยกเลิกจุดผ่อนผัน เพื่อขอให้กทม.ทบทวนคำสั่งยกเลิกจุดผ่อนผันเปลี่ยนเป็นการจัดระเบียบพื้นที่แทน โดยมีนายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการเขตราชเทวี เป็นผู้รับเรื่อง จากนั้นเวลาประมาณ 10.30 น. นายชาตรี เป็นประธานประชุมหารือกับตัวแทนผู้ค้าบริเวณประตูน้ำจำนวน 10 ราย เพื่อชี้แจงรายละเอียด และขั้นตอนการดำเนินการจัดระเบียบพื้นที่  นายภาณุศร บุษศักดิ์ปาคง ตัวแทนผู้ค้าฯ กล่าวว่า ตนและผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผันประมาณ 800-1,000 ราย ทำการค้าขายบริเวณนี้มานานกว่า 50 ปี ตั้งแต่ตึกใบหยกและห้างแพลตินัมยังไม่ก่อสร้าง ซึ่งในจุดนี้เป็นจุดแรกที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาที่ประตูน้ำ โดยผู้ค้าทุกคนที่อยู่ในจุดผ่อนผันจะมีบัตรประจำตัวผู้ค้าที่กทม.อนุญาตให้ค้าขายในจุดผ่อนผันได้ในช่วงเวลา 10.00-24.00 น. แต่จะต้องเสียค่าต่ออายุบัตรปีละ 100 บาท ที่สำนักงานเขตราชเทวีเป็นประจำทุกปี จึงอยากให้กทม.ทบทวนคำสั่งยกเลิกจุดผ่อนผันโดยเปลี่ยนเป็นการจัดระเบียบพื้นที่แทน เช่นเดียวกับสมัยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่าฯกทม. ก็เคยมีคำสั่งให้จัดระเบียบพื้นที่มาแล้วหนึ่งครั้ง โดยให้สำนักงานเขตเป็นเจ้าภาพ ลงพื้นที่สำรวจ กำหนดจุดห้ามรุกล้ำแนวเขตอย่างชัดเจน

ผู้ค้าประตูน้ำร้องกทม.! ขอจัดระเบียบ แทนยกเลิกจุดผ่อนผัน

 นายภาณุศร กล่าวต่อว่า กรณีที่ผู้ค้าถูกกล่าวหาว่าเป็นคนทำให้ทางเท้าสกปรก หรือทำให้ทางเดินเท้าแคบลง ยืนยันว่าไม่ได้มาจากผู้ค้าเพียงฝ่ายเดียว เพราะบริเวณนี้มีทั้งอาคารพานิชย์ อาคารบ้านเรือน ร้านสะดวกซื้อ และถังขยะที่มีอยู่มีน้อย รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มักง่าย อีกทั้งเจ้าของอาคารบางอาคารได้ปล่อยให้ผู้ค้ารายอื่นมาเช่าพื้นที่หน้าอาคารเพื่อตั้งแผงค้า จึงทำให้ทางเท้าแคบลง ขณะที่ปัญหาการจราจรติดขัดก็ไม่ได้เกี่ยวกับผู้ค้าในจุดผ่อนผัน เพราะส่วนหนึ่งเกิดจากรถทัวร์ที่เข้าไปจอดในห้างหรือตึกใกล้เคียง อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ค้ายืนยันไม่ย้ายไปในตลาดที่กทม.เตรียมไว้รองรับผู้ค้าทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดในซอยเพชรบุรี 29 ตลาดคึกคักท่าดินแดง และตลาดพันทิพย์บางกะปิ เนื่องจากกังวลว่าตลาดที่กทม.ประสานมาจะเอื้อต่อภาคเอกชนหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องค่าเช่าที่ไม่แน่นอน ด้านนายชาตรี เผยว่า จะนำข้อเสนอ และข้อคิดเห็น จากผู้ค้าที่ได้รับความเดือดร้อน เสนอคณะผู้บริหารกทม.อีกครั้ง โดยจะนัดผู้ค้าประตูน้ำ มาประชุมทำความเข้าใจในวันที่ 21-22 มี.ค.นี้ ซึ่งในจุดนี้มีจำนวนผู้ค้าที่อยู่ในจุดผ่อนผันมีทั้งสิ้น 617 ราย

logoline