svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจ้งความพระ! ใช้หมาลากรถช่วยบิณฑบาตร อ้างทรมานสัตว์

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มคนรักสุนัขพบเห็นพระพาหมาออกมาเดินบิณฑบาต ช่วยลากรถเข็นกับข้าวรับบาตร บุกเข้าแจ้งความตำรวจให้เอาผิดพระสงฆ์ อ้างทรมานสัตว์ ด้าน จนท.เตรียมแจ้งขอกล่าวหา พร้อมยึดของกลางเอาไว้ก่อนปล่อยตัวชั่วคราวไป


วันที่ 14 มี.ค. เวลา 08.30 น. ร.ต.ท.เศวรัตน์ ปุริสาย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งว่ามีพระสงฆ์นำสุนัขออกมาเดินลากจูงบิณฑบาตในบริเวณตลาดด้านหน้าวัดโสธรวราราม วรวิหาร อ.เมืองฉะเชิงเทรา โดยขอให้ไปทำการตรวจสอบ โดยผู้แจ้งประสงค์ที่จะเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาทรมานสัตว์ และขอให้ทำการตรวจสอบว่าเป็นพระสงฆ์จริงหรือไม่ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจวัดโสธร และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจเขต งานป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองฉะเชิงเทรา เข้าทำการตรวจสอบ พบพระหนูที ทินราช ฉายา สุตธมฺโม อายุ 67 ปี กำลังนำสุนัขขึ้นรถที่บริเวณลานจอดรถริมน้ำวัดโสธรฯ เพื่อเดินทางต่อไป ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนิมนต์เชิญตัวมาทำการสอบสวนยังที่ สภ.เมืองฉะเชิงเทรา

แจ้งความพระ! ใช้หมาลากรถช่วยบิณฑบาตร อ้างทรมานสัตว์

โดยมี น.ส.ชื่นใจ บูรชาธรรม อายุ 48 ได้เดินทางมาแสดงตนเพื่อขอเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน โดยกล่าวหาว่า พระหนูที เป็นผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ ด้วยการทรมานสัตว์จากสาเหตุที่ได้ใช้ให้สุนัขทำการลากจูงรถเข็นบิณฑบาต พร้อมได้ร้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการยึดของกลางในการกระทำความผิดครั้งนี้ด้วย คือ สุนัขสายพันธุ์ไทยผสมบางแก้ว ขนาดเต็มวัย 1 ตัว พร้อมด้วยลูกสุนัขวัยประมาณ 7 เดือน 1 ตัว และ 4 เดือน 1 ตัว
ขณะเดียวกัน นอกจากจะมี น.ส.ชื่นใจ ที่ได้เดินทางเข้ามาทำการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนแล้ว ยังมี น.ส.สุชาดา ชนะวรรณ อายุ 46 ปี สมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊กของคนรักสุนัข พร้อมพวกอีกจำนวน 3 คน ได้เดินทางมาสมทบกัน และได้พยายามที่จะบุกขึ้นไปบนรถตู้ หมายเลขทะเบียน ฒว 9319 กทม. ที่พระหนูที ขับมาบิณฑบาต เพื่อที่จะนำเอาสุนัขของพระหนูทีลงมาจากรถ จนถูกพระหนูที ต่อว่า และเกิดการปะทะคารมกันอย่างรุนแรง ก่อนที่ทาง จนท.จะได้นำตัว พระหนูที ไปทำการสอบปากคำอย่างละเอียดในห้องสืบสวน

แจ้งความพระ! ใช้หมาลากรถช่วยบิณฑบาตร อ้างทรมานสัตว์


หลังการตรวจสอบหลักฐานของพระหนูที โดยนายธีรพงษ์ อินทร์พันธุ์ ผู้ช่วย ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ฉะเชิงเทรา พบว่าพระหนูทีเป็นพระที่ผ่านการบวชมาตามขั้นตอนทางพุทธศาสนาจริง จึงได้นิมนต์ให้ไปพบกับ พระปัญญา วิสุทธิโมรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเทพนิมิตร ซึ่งเป็นวัดที่ทำการของเจ้าคณะตำบลหน้าเมือง ให้ช่วยพิจารณาถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นความผิดทางพระธรรมวินัย หรือทางสงฆ์หรือไม่
โดย พระปัญญา วิสุทธิโมรี ได้ทำการว่ากล่าวตักเตือนด้วยวาจา เนื่องจากเห็นว่าความผิดไม่เด่นชัดว่ามีการทารุณกรรมสัตว์จริงหรือไม่ แต่ได้เห็นว่าการที่พระสงฆ์นั้น ขับรถยนต์ออกมาบิณฑบาตเอง และขับรถเดินทางไกลเองผ่านมาหลายจังหวัดนั้น จึงดูไม่เหมาะสม ส่วนทางคดีนั้น ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายนำไปพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ต่อไป

แจ้งความพระ! ใช้หมาลากรถช่วยบิณฑบาตร อ้างทรมานสัตว์


ด้าน พ.ต.อ.ธราเทพ ตูพานิช ผกก. สภ.เมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้ทางพนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อพระหนูที ในข้อหากระทำการทารุณกรรมสัตว์ ตามที่มีผู้เข้ามาแจ้งความร้องทุกข์ไว้ พร้อมกับจะได้ทำการยึดของกลางคือสุนัขของพระหนูทีไว้ก่อน โดยหลังทำการสอบปากคำเสร็จสิ้นก็จะทำการปล่อยตัวพระหนูทีกลับไป และจะทำการส่งหมายเรียกตัวกลับมาดำเนินคดีอีกครั้ง หลังจากทางพนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินคดีเสร็จสิ้นแล้วต่อไป

logoline