svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลูกผู้ติดเชื้อ HIV ยังถูกตีตราจากโรงเรียน

14 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเลือกปฏิบัติต่อผู้ติดเชื้อเอชไอวี ยังคงเกิดขึ้นในสังคมอย่างต่อเนื่อง กรณีล่าสุดโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครพนม บังคับให้ลูกของผู้ติดเชื้อ ตรวจเลือดก่อนที่จะรับเข้าศึกษา จนเครือข่ายผู้ติดเชื้อ เฮชไอวี ต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ติดตาม รายงาน กับ คุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

เอกสารจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดนครพนม เรียนถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อให้ช่วยตรวจเลือด ของเด็กอายุ 4 ขวบ ที่จะเข้าสมัครเรียนในชั้นอนุบาล 1 ซึ่งมีผู้ปกครองติดเชื้อ HIV นี่เป็นหลักฐาน ที่เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ ประเทศไทย นำมาให้นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเร่ง ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงและให้มีบทลงโทษผู้กระทำผิด
นายอภิวัธน์ กวางแก้ว บอกว่า ทุกช่วงที่มีการเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ ทางเครือข่ายจะได้รับเรื่องร้องเรียนแบบนี้ทุกปี สะท้อนอคติและความเข้าใจผิดเกี่ยวผู้ติดเชื้อ HIV ของสังคม
เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี เปิอเผยว่า ในกรณีเดียวกันเมื่อปี 2557 ผู้ปกครองได้พาเด็กไปสมัครเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชนใกล้บ้าน แต่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และชุมชนไม่ให้เด็กเข้าเรียน และได้เพิ่มขั้นตอนการประชุมเพื่อลงคะแนนเสียงว่าจะยอมให้เด็กคนนี้ เข้าเรียนหรือไม่
ทั้งนี้ ผู้ปกครองได้นำเด็กไปตรวจเลือด มาแล้วหลายครั้งไม่พบการติดเชื้อ
การถูกตีตรา ครั้งสุดเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ ครูและผู้บริหารโรงเรียนเข้าใจว่า เมื่อพ่อแม่ติดเชื้อลูกก็จะติดตามไปด้วย
ประกาศกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง แนวทางการปฏิบัติเพื่อยุติการเลือกปฏิบัติเรื่องเอชไอวี ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ระบุห้ามสถาบันทุกแห่งบังคับตรวจเลือด เอชไอวี ก่อนเข้ารับการศึกษา หากสถาบันใดฝ่าฝืนให้มีบทลงโทษทางวินัยที่ชัดเจน และให้มีมาตรการเยียวยานักเรียนที่ถูกละเมิดสิทธิ
หลังการประชุมร่วม ระหว่างเครือข่ายผู้ติดเอชไอวี กับกระทรวงสาธารณสุข ผ่านไปกว่า 1 ชั่วโมง
ปลัดกระทรวงสาธารณะสุข บอกกับสื่อมวลชนว่า เด็กวัย 4 ขวบที่เป็นข่าว ทางกระทรวงศึกษาธิการแจ้งล่าสุดว่า โรงเรียนรับเข้าเรียนแล้ว

logoline