svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบสารกันบูดในขนมจีนสูง! เสี่ยงมะเร็ง-พิการ

08 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ทดสอบนิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ตรวจพบสารกันบูดตกค้างในขนมจีนทุกยี่ห้อที่ได้ทำการทดสอบ ขณะที่บางยี่ห้อยังพบว่ามีสารกันบูดเกินมาตรฐาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค อาจทำให้เป็นมะเร็ง และถึงขั้นพิการได้ ไปติดตามรายละเอียดเรื่องนี้ กับผู้สื่อข่าวของเรา คุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ รายงานจากมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค


นิตยสารฉลาดซื้อได้สุ่มตรวจขนมจีน 12 ยี่ห้อพบว่าทั้งหมดพบสารกันบูดตกค้าง แต่ว่ามี 2 ยี่ห้อที่มีปริมาณเกินมาตราฐานกำหนด ซึ่งถ้ารับประทานมากๆ อาจทำให้เป็นมะเร็ง
ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคพร้อมนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลจากนิตยสารฉลาดซื้อฉบับเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ได้สั่มตรวจขนมจีน 12 ยี่ห้อ ซึ่งผลการตรวจพบว่ามีสารกันบูดทุกยี่ห้อ ในทั้งหมด 12 ยี่ห้อ และมี 2 ยี่ห้อที่มีสารกันบูดเกินค่ามาตราฐาน คือ ตราดาว และไม่มียี่ห้อที่ขายที่ตลาดสะพานขาว มีขนมจีนจากตลาดพระประแดง ที่มีสารกันบูดน้อยที่สุด
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้เรียกร้องให้สำนักงานอาหารและยาหรือ อย. เพิ่มมาตรการฉลากระบุมีวัตถุกันเสีย จะได้เป็นทางเลือกให้ประชาชน เพราะการบริโภคขนมจีนที่มีสารกันบูดในปริมาณมากและต่อเนื่อง สารนี้อาจเป็นทำให้ก่อมะเร็งได้

logoline