svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คมชัดลึก “ตุ๊ด” ครองจอ ?

07 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ที่มาแรง สำหรับรายการและซีรีส์ที่ใช้คำว่า ตุ๊ด อยู่ในชื่อ กลับมีผู้ติดตามชมรายการกันมาก ซึ่งพิธีกรตัวเอกของรายการก็เป็นเพศที่ 3 ขณะที่ผู้ปกครองหลายคนเป็นห่วงว่าจะทำให้บุตรหลานของตัวเองเลียนแบบหรือไม่ ดังนั้น เมื่อค่ำวันที่ 7 มีนาคม รายการ คม ชัด ลึก จึงได้จัดเสวนาในหัวข้อ ตุ๊ด ครองจอ ?

นพ.อุเทน บุญอรณะ หรือ หมอแพท เจ้าของแฟนเพจ หมอตุ๊ด กล่าวว่า ดูรายการเกี่ยวกับเพศที่ 3 เป็นประจำ นอกจากนี้ยังติดตามดูรายการหรือซีรีส์ย้อนหลังอีกเมื่อมีเวลาว่าง อาทิ เทยเที่ยวไทย คบตุ๊ดไม่หลุดเทรนด์ ฯลฯ
ครั้งแรกทำเพจขึ้นเพื่อเป็นเรื่องตลก ช่วงแรกมีเพื่อนที่มีเรื่องตลกเยอะ ก็รวบรวมมาไว้ในเพจ เอาไว้เล่าในวง ต่อมาก็มีคนแชร์ มารู้ตัวอีกครั้งก็มีคนรู้จักเยอะแล้ว
จริงๆ ในเพจของหมอ ไม่ค่อยตลก ส่วนใหญ่จะเล่าเรื่องบทเรียนชีวิต จากการที่นั่งหลังโต๊ะตรวจ เราก็เจอคนที่มีปัญหาแบบเดียวกัน เคยให้คำปรึกษาแก่เด็กเยาวชนในหลากหลายรูปแบบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องอกหัก แม้แต่คนที่อายุ 70 แล้วก็มีมาขอคำปรึกษา

คมชัดลึก “ตุ๊ด” ครองจอ ?


จากที่ติดตามดูรายการของพี่พายไก่ เพราะเป็นรายการที่เกี่ยวกับตุ๊ด เป็นตุ๊ดก็ต้องดูรายการเพื่อตุ๊ด ที่ชอบมากก็คือ รายการ ตุ๊ดอวดผัว
ผู้ที่ดูซีรีส์รายการที่มีเพศที่ 3 การใช้คำต่างๆ คอนเทนต์ เหมาะสมหรือไม่ ตรงนี้จริงๆ คนดูเขาเลือกที่จะดู คนดูเขามีสติปัญญา เขาพิจารณาได้ว่า เหมาะสมที่จะดูต่อไปหรือไม่
จากที่มีการเป็นห่วงว่า รายการดาราตุ๊ด ดาราเกย์ ตลอดจนพิธีกรเป็นเพศที่ 3 เต็มไปหมด จะส่งผลให้เด็กเยาวชนเกิดการเลียนแบบหรือไม่ ติดต่อหรือไม่นั้น หากเป็นเช่นนั้น ก็คงจะเป็นกันไปหมดแล้ว การเป็นเกย์ เป็นตุ๊ด ไม่ใช่ถูกครอบงำโดยสื่อ หรือสังคม จริงๆ ไม่มีสื่ออะไรมากระตุ้นให้เป็นเกย์ เป็นตุ๊ดได้ เด็กที่ไม่ได้เป็นตุ๊ดก็คงไม่ลุกขึ้นแสดงออกมาในลักษณะของเพศที่ 3
สุทธิวรรณ สินประมวญ หรือ พี่พายไก่ พิธีกรรายการ คบตุ๊ดไม่หลุดเทรนด์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นก่อนมาจัดรายการ มีเพื่อนเป็นตุ๊ด กะเทยเยอะ มีโอกาสคิดที่จะทำรายการของตัวเอง ก็ไปปรึกษากับเพื่อนที่เป็นโปรดักชั่น จากนั้นก็ชักชวนให้มาทำร่วมกัน แล้วก็ผุดรายการแรกขึ้นมาคือ คบตุ๊ดไม่หลุดเทรนด์ ซึ่งก็ได้รับความสนใจมีผู้ติดตามชมรายการเป็นจำนวนมาก ซึ่งติดตามชมได้ทางยูทูบเท่านั้น ยังไม่ออนแอร์ทางทีวี
เป้าหมายของการทำรายการ ตอนแรกทำเพื่อสนุก ต่อมาก็คิดว่า ต้องทำให้มีสาระเพื่อคนดู ก็เลยทำช่วงตุ๊ดอวดผัว เพื่อให้เห็นว่า จริงๆ แล้ว ตุ๊ด เกย์ คบกัน รักกันจริงๆ มีอยู่ ไม่ใช่รักกันแค่ฉาบฉวย ไม่ใช่แค่มาจีบ มาลวนลาม จากที่ครั้งแรกเริ่มจากเฮฮา ก็มาเป็นเรื่องจริงจังมากขึ้น

คมชัดลึก “ตุ๊ด” ครองจอ ?


หากจะถามว่า เคยโดนด่าที่ใช้คำว่า ตุ๊ด บ้างมั้ย ขอตอบเลยว่า ยังไม่มี คนรอบข้างโอเคหมด แต่เวลาทำรายการ ถ้ามีกะเทยสวยแต่งหญิงมา เขาจะไม่มาร่วมออกรายการด้วย เพราะมีคำว่า ตุ๊ด
ปัจจุบัน เพศที่ 3 เป็นตัวละครหลักของรายการ ในมุมมองของตัวเอง รายการ เทยเที่ยวไทย เป็นรายการที่ชัดเจนมาก เป็นกะเทยจริงๆ และเป็นธรรมชาติ

ธิติพร จุติมานนท์ พิธีกรรายการ ตกมันส์บันเทิง กล่าวว่า จากคำถามที่ถาม ใช้คำว่า ตุ๊ด ไม่ได้ ใครใช้โดนต่อว่าทันที โดยเฉพาะพิธีกร นักข่าว คำนี้สำหรับพี่บอยแล้ว เฉยๆ มาก สำหรับผู้ที่ผ่านการแปลงแล้ว เขาไม่อยากให้เรียกว่า ตุ๊ด เขาอยากให้เรียกเขาว่า เป็นผู้หญิง หรือผู้หญิงข้ามเพศ แต่หากเรียกเขาว่าตุ๊ด เหมือนเป็นการดูถูก

คมชัดลึก “ตุ๊ด” ครองจอ ?


สิ่งที่เห็นในวงการบันเทิง จะเห็นได้ว่า ทุกรายการในจอทีวี ตุ๊ด กะเทย จะมีบทบาท เป็นสัญลักษณ์ของตัวตลก
จะไม่มีบทบาทของเพศที่ 3 อยู่ในละคร ภาพยนตร์ หรือรายการที่เป็นประเภทมีสาระ วิเคราะห์ หรือผู้แสดงในบางอาชีพ อย่างเช่น นักการเมือง หมอ ผู้นำประเทศ
สัญลักษณ์ของเกย์ ตุ๊ด จะเป็นตัวเฮฮาเป็นหลัก จะไม่เป็นตัวหลัก หรือตัวมีสาระ คนที่เป็นเพศที่ 3 น้อยมากที่จะออกมาพูดอะไรที่เป็นสาระ และคนในแวดวงเพศที่ 3 ก็ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรที่เป็นสาระ เราไม่ใช่สัญลักษณ์ของตัวตลกเพียงอย่างเดียว

คมชัดลึก “ตุ๊ด” ครองจอ ?



เพศที่ 3 อยู่หน้าจอเยอะขึ้น เพราะธุรกิจทีวีเปลี่ยนไป ย้อนหลังไป 10 ปี เมื่อก่อนแต่ละช่องมีมาตรฐาน มีการป้องปราม มีการระมัดระวัง ต่อมามีทีวีดาวเทียม พวกนี้ไม่ต้องอยู่ในกฎระเบียบเดิม ก็จะมีรายการแบบนี้เปิดตัวตามเคเบิล เขาก็ติดตามดูจากทางเคเบิล คนตามไปดู ต่อมามียูทูบ ก็มีคนตามไปดูอีก ทำให้กระแสมาแรง ทำให้ฟรีทีวีต้องมีการเปลี่ยนแปลง
จริงๆ แล้ว ควรจะติดอาวุธให้แก่คนดู ให้รู้ว่า อะไรดี อะไรเลว เขาตัดสินใจแยกแยะได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จบ เมื่อเขารู้ว่าไม่ดีเขาก็ไม่ทำตาม

คมชัดลึก “ตุ๊ด” ครองจอ ?


ชมคลิปรายการ คมชัดลึก "ตุ๊ด" ครองจอ

logoline