svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราคาที่ดินจุดสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง พุ่งถึงไร่ละ 3 ล้าน

01 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นเวลากว่า 30 ปีที่มีการพูดถึงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึงแต่ว่าการคัดค้านเกิดขึ้นตลอดก็ทำให้โครงการนี้ยากที่จะเกิดขึ้น ไปติดตามรายงานจากคุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย ผู้สื่อเนชั่นทีวี

วิศวกรพิสูจน์แล้วว่าบ้านห้วยดื่อ น่าจะเหมาะสมที่สุด ห่างจากจุดเดินเท้าขึ้นภูที่บ้าน ศรีฐาน. 3 กิโลเมตร จากต้นทางถึงปลายทางกระเช้าประมาณ 4 กิโลเมตร ถึงผาหมากดูก ที่วิศวกรเลือกจุดนี้ก็เพราะว่า ลมไม่แรงจนเกินไปและส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมน้อย โดยใช้เสาหลักทั้งหมด 7 ต้น วางด้วยการเจาะหลุมยืนยันว่า จะไม่ตัดต้นไม้ ตัวกระเช้าจะจุคนได้ต่อครั้ง 4-15 คน ถ้าไม่มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ต่อชั่วโมงอาจจะได้ถึง 4000 คนและต่อวัน 10000 คน ถ้าผ่านรายการผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจะใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปี
ทีมข่าวของเราพบเอกสารประชาพิจารณ์กระเช้าภูกระดึงเห็นด้วย 99% ที่รองนายกรัฐมนตรีพูดถึงก่อนหน้านี้แล้วที่ว่าการอำเภอภูกระดึง นายอำเภอบอกว่าแม้ยังไม่มีการตัดสินใจก่อสร้าง แต่การทำรายงานผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง นับจากนี้จะได้ผลสรุปอีก 6 เดือนข้างหน้า ในขณะที่วันพรุ่งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านประจำเดือนที่อำเภอภูกระดึง ชี้แจงมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง กระเช้าไฟฟ้า และทางด้านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลศรีฐาน เร่งประชาสัมพันธ์ชาวบ้านอย่างเพิ่งขายที่ดินให้กับคนนอกพื้นที่ หากต้องการรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
บริเวณตรงข้ามกับจุดที่คาดว่าจะมีโครงการสร้างกระเช้าไฟฟ้าภูดึง จำนวน 400 ไร่ กำลังถูกพัฒนาเป็นรีสอร์ทรองรับนักท่องเที่ยว เจ้าของที่ดินเป็นชาวจังหวัดชลบุรี ที่ซื้อที่ดินผืนนี้ก่อนที่โครงการกระเช้าไฟฟ้าจะเกิดขึ้น ยุคนั้นที่ดินมีราคาสูงสุดเพียง 30,000 บาท เมื่อปัจจุบันโครงการกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึง มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้น แหล่งข่าวเจ้าของที่ดินเปิดเผยว่ามีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ติดต่อขอซื้อไร่ละ 3 ล้านบาท

logoline