svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พศ.เตรียมชี้แจงข้อสงสัย กรณี "ธัมมชโย"

13 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผอ.สำนักพุทธเผยส่งหนังสือชี้แจงกรณี"ธัมมชโย"ให้ดีเอสไอแล้ว เร่งรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงสังคม-ดีเอสไอ หลัง"สุวพันธุ์"สั่งตอบสังคมกรณีมีข้อสงสัยแก้วิกฤติศรัทธามส.

รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นายชยพล พงษ์สีดา บอกว่า กรณีที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลพศ. ระบุว่า กรณีเรื่องพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย สังคมไม่ได้มองว่าเป็นปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย ข้อบังคับ หรือพระธรรมวินัย แต่เป็นคำถามที่เกี่ยวกับความศรัทธาต่อสถาบันพระพุทธศาสนา พศ.จะต้องชี้แจงให้สังคมเข้าใจด้วยนั้น
พศ.ได้ทราบข้อห่วงใยของนายสุวพันธุ์แล้วถึงความเชื่อมั่นเกี่ยวกับระบบการปกครองคณะสงฆ์ภายหลังที่พศ.ได้แถลงเกี่ยวกับการดำเนินการตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช กรณีเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายเมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้สังคมมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับระบบการปกครองคณะสงฆ์ โดยมหาเถรสมาคม(มส.)
นายชยพล บอกอีกว่า พศ.ได้หารือกับผู้แทนมส. ผู้ทรงคุณวุฒิ เตรียมรวบรวมข้อมูลว่าสังคม รวมทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เคลือบแคลงสงสัยหรือยังไม่เชื่อมั่นในประเด็นใดบ้าง เกี่ยวกับการทำงานของมส. และระบบการปกครองคณะสงฆ์ เพื่อชี้แจงให้สังคมและดีเอสไอเกิดความเข้าใจอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเห็นว่า หากสังคมยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัยอยู่ อาจจะส่งผลกระทบต่อศรัทธาที่มีต่อมส.
โดยพศ.จะหาข้อมูลให้ได้ว่า ศรัทธาที่คลอนแคลนต่อมส. เกิดจากสาเหตุใด หากเป็นเรื่องศรัทธาต่อบุคคลก็เป็นเรื่องที่แก้ยาก แต่ถ้าเป็นเรื่องศรัทธาต่อระบบ พศ.จะต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้ว่า เกิดอะไรขึ้น มีความบกพร่องอย่างไร ทางแก้ไขคืออะไร เพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ โดยจะมีการแถลงข่าวและชี้แจงให้สังคมได้รับทราบในเร็วๆนี้ ส่วนคำชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการตามพระลิขิตเกี่ยวกับเรื่องเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายตามที่ดีเอสไอได้สอบถามมายังมส.นั้น พศ.ได้ส่งให้ดีเอสไอตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.แล้ว

logoline