svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชวนรักอย่างไทย! ชู 8 กลิ่นเครื่องหอมไทยแทนใจ วาเลนไทน์!

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมแพทย์แผนไทยชวนวัยรุ่นรักอย่างไทย มอบเครื่องหอม-น้ำปรุงไทย สื่อแทนรัก-ห่วงใยในวันวาเลนไทน์ ชู 8 กลิ่นดอกไม้ไทยสะท้อนมุมมองความรักหลากรูปแบบ กลิ่นลีลาวดีรักน่าค้นหา กลิ่นดอกปีบรักหวานชื่น กลิ่นดอกพลับพลึงรักซึมลึก กลิ่นดอกราตรีรักรัญจวน


เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นพ.ณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และโฆษกกรมฯ กล่าวว่า ในวันวาเลนไทน์ที่เป็นเทศกาลแห่งความรัก ตามสากลจะนิยมมอบดอกกุหลาบเป็นสื่อแสดงถึงความรัก ซึ่งกรมอยากเชิญชวนวัยรุ่นไทยหรือผู้ที่จะมอบความรักให้แก่กันและกัน นอกจากมอบกุหลาบสดแล้วขอให้มองผลิตกุหลาบในรูปแบบที่เป็นเครื่องหอมกลิ่นกุหลาบ เช่น น้ำหอม น้ำอบ น้ำปรุง สบู่ดอกกุหลาบ แป้งกลิ่นกุหลาบ หรือน้ำดอกกุหลาบ เป็นต้น
ซึ่งกุหลาบมีการนำมาใช้ประโยชน์ด้านยาหลายรูปแบบ อาทิ ดอกสดต้มน้ำดื่ม ดอกแห้งเข้ายาหอมเกสรต่างๆในตำรายาไทยโดยใช้ยี่สุ่นที่เป็นกุหลาบหนูชนิดหนึ่ง ขณะที่ตำรายยาจีนใช้ดอกตากหรืออบแห้งชงเป็นน้ำชาดื่ม มีสรรพคุณช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี บำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น อารมณ์ดี แก้ร้อนใน ช่วยให้นอนหลับ แก้อ่อนเพลีย ทำให้ผิวเรียบเนียน

ชวนรักอย่างไทย! ชู 8 กลิ่นเครื่องหอมไทยแทนใจ วาเลนไทน์!

นพ.ณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า เครื่องหอมไทยไม่เพียงแต่ทำจากกุหลาบที่สื่อถึงรักล้นใจ เพราะมีกลิ่นหอมชวนให้หลงใหล น่าจดจำ เท่านั้น แต่ยังมีการทำจากพรรณไม้หอมที่มีกลิ่นหอมหลากหลายชนิดและสื่อความรักในหลากหลายมุม ได้แก่ กลิ่นดอกมะลิ มีกลิ่นหอมอบอุ่น สื่อรักอบอุ่น เป็นความรักของแม่ทีมีต่อลูก กลิ่นดอกราตรี มีกลิ่นหอมหวาน สื่อถึงความรักที่หวานนุ่มนวลรัญจวนใจ กลิ่นดอกโมก มีกลิ่นหอมเย็นที่มีพลัง สื่อถึงความรักที่มีพลังแสดงพลังแห่งรัก กลิ่นดอกปีบ มีกลิ่นหอมสดชื่น สื่อถึงความรักที่หวานชื่น เป็นรักสดใส กลิ่นดอกการะเวก มีกลิ่นหอมหนักแน่น สื่อถึงแรงแห่งรักที่มั่นคง กลิ่นดอกลีลาวดี มีกลิ่นหอมที่ชวนค้นหา สื่อถึงความรักที่น่าค้นหา กลิ่นดอกพลับพลึง มีกลิ่นหอมอ่อน ผ่านคลาย สื่อถึงความรักที่ซึมลึก

เครื่องหอมไทยที่มีหลากหลายกกลิ่น ไม่เพียงแต่สะท้อนมุมมองความรัในหลากหลายรูปแบบตามลักษณะกลิ่นเฉพาะของดอกไม้ไทยเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย ช่วยลดความกังวล ผ่อนคลาย กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต บำรุงเลือด และการให้สิ่งเหล่านี้แทนความรักก็เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของคนไทย ที่ไม่ให้แค่ดอกกุหลาบตามอย่างสากลเท่านั้นนพ.ณัฐวุฒิกล่าว

logoline