svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนภัย "หลอกรัก ออนไลน์"

12 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ออกมาเตือนภัยช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ กรณีสาวไทยมักตกเป็นเหยื่อจากความรักผ่านทางโซเชียลมีเดีย หรือโรแมนซ์สแกม หลายต่อหลายครั้งต้องสูญเงินไปเป็นจำนวนมาก ไปติดตามเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวของเรา คุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ รายงานจากโรงแรมมิราเคิลแกรนด์

ใกล้ถึงวันวาเลนไทน์ ตำรวจก็กลัวค่ะว่าผู้หญิงจะถูกหลอกโอนเงิน เพราะที่ผ่านมามีผู้หญิงถูกหลอกให้โอนเงินจากการพูดคุยทางเฟซบุ๊ค โดยเฉพาะอายุระหว่าง 45-60 ปี บางรายโอนให้โจรถึง 33 ล้านบาท ภายใน 2 ปี โอนให้ร่วม 26 ครั้งค่ะ
รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พล.ต.อ.ภานุวัฒน์ ร่วมรักษ์(คนที่สวมแว่นตานั่งกลาง) บอกว่าในยุคที่โลกออนไลน์เฟื่องฟู ในทางกลับกันเป็นช่องทางหากินของโจรที่หลอกลวงให้โอนเงิน บางรายที่มาแจ้งความมีอายุถึง 54 ปี สูญเงินถึง 33 ล้านบาท โอนให้ 26 ครั้งภายในเวลา 2 ปี ทั้งที่ไม่เคยพบหน้ากันแม้แต่ครั้งเดียว อีกรายโอนให้ถึง 83 ครั้ง สูญเงิน 13 ล้านบาท
วันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ เพื่อป้องกันตัวเองจากโจรออนไลน์ ตำรวจได้แนะวิธีสังเกตง่ายๆ ว่าคนนี้มีแววจะเป็นโจร
-อย่างแรกจะเรียกว่า"ที่รัก" หรือต่างชาติจะเรียกดาริ้งทั้งที่ไม่รู้จักกันไม่ถึงสัปดาห์-ไม่เปิดกล้อง ไม่ยอมให้เห็นหน้า บ่ายเบี่ยงเมื่อขอเจอตัว-รักกันได้ไม่นานก็มีเหตุผลพาไปเสียตังค์-โจรส่วนใหญ่มักเป็นฝรั่งและบอกว่าเป็นชาวอังกฤษหรืออเมริกา แต่เขียนภาษาอังกฤษผิดแกรมม่า-คุยกันได้ไม่นานจะชวนเปิดกล้องทำกิจกรรมเซ็กส์ออนไลน์
รูปแบบที่โจรจะใช้เริ่มต้นจากหาเหยื่อที่โสดมีเงิน หลังจากนั้นจะคุยผ่านเฟซบุ๊ค ป้อนคำหวาน เมื่อเหยื่อตายใจหลงรัก ก็จะออกอุบายให้โอนเงิน อาจจะอ้างว่าญาติป่วย ลูกเกิดอุบัติเหตุ ชวนลงทุน โจรบางคนส่งของมีค่ามาให้ โดยโจรจะใช้คนกลางอีกคนโทรศัพท์หาเหยื่อแล้วแสร้างทำทีว่าเป็นคนจากบริษัทขนส่งหรือศุลกากรเพื่อเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการขนส่งครั้งนั้น ซึ่งจะบอกว่าเป็นเงินจำนวนน้อยมากเมื่อเปรียบเทียบกับมูลค่าของขวัญแสนแพงที่ส่งมาให้ เมื่อหลงเชื่อก็จะทำการโอนเงินให้
ตำรวจป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีก็ย้ำนะคะว่า ถ้าคนที่เข้ามาลักษณะนี้ให้บอกตัวเองเลยว่าคือโจร

logoline