svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทันตแพทยสภาสอบจริยธรรม "ดลฤดี" หนีทุน

11 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทันตแพทยสภา ลงมติกล่าวโทษ "ดลฤดี" หนีชดใช้ทุน พร้อมเตรียมเรียก 4 ผู้ค้ำเข้าให้ข้อมูล เล็งส่งเรื่องจริยธรรมให้ "ฮาร์วาร์ด"

วันนี้ (11 ก.พ.) สถาบันทันตกรรม นายกทันตแพทยสภา ทพ.ธรณินทร์ จรัสจรุงเกียรติ บอกว่า คณะกรรมการทันตแพทยสภาได้นำกรณี ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์ ที่ถูกกล่าวหาว่าหนีทุนเข้าหารือเป็นวาระเร่งด่วน แต่เนื่องจากไม่มีผู้เสียหายมากล่าวหา ทพญ.ดลฤดี ต่อทันตแพทยสภา ทันตแพทยสภาทั้งคณะจึงมติด้วยตนเองในการกล่าวโทษ ทพญ.ดลฤดี และให้นำเรื่องเข้าสู่คณะอนุกรรมการจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม เพื่อเดำเนินการสืบสวนสอบสวนด้านจริยธรรม จรรยาบรรณ
จากนี้อนุฯ จะรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่างๆ โดยจะเชิญผู้เสียกหายที่เป็นผู้คำประกันทั้ง 4 คนเข้าให้ข้อมูลพร้อมหลักฐาน รวมทั้ง ส่งหนังสือตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับทันตแพทยสภาให้ ทพญ.ดลฤดี ในฐานะผู้ถูกกล่าวหาเข้าให้ข้อมูลด้วย หากหนังสือตีกลับก็จะสืบหาที่อยู่ใหม่ ทั้งนี้ ทพญ.ดลฤดี จะเข้าให้ข้อมูลด้วยตนเองหรือส่งเป็นหนังสือก็ได้ แต่หากไม่ชี้แจงก็ถือว่าสละสิทธิ์ คาดว่าจะส่งหนังสือเรียกตัวได้ภายในเดือนนี้
หากคณะอนุกรรมการจรรยาบรรณฯ พิจารณาจากข้อมูลหลักฐานแล้วเห็นว่าความผิดมีมูล ก็จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการทันตแพทยสภาเพื่อสอบขั้นสุดท้าย หากมีความผิดจะลงโทษใน 4 ขั้นตอน คือ ว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทันตกรรม และเพิกถอนใบอนุญาตฯ
อย่างไรก็ตาม ถ้าอนุกรรมการฯพิสูจน์ทราบและเห็นว่า มีพฤติกรรม หรือการกระทำที่สร้างความเสื่อมเสียเกียรติศึกดิ์แห่งวิชาชีพทันตกรรมและไม่เคารพกฎหมาย หรือ กฎระเบียบ ก็จะทำให้ ทพญ.ดลฤดี ขาดจากการเป็นสมาชิกภาพของทันตแพทยสภาไปโดยปริยาย เป็นไปตามข้อบังคับทันตแพทยสภา ว่าด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2538 ทำให้ไม่สามารถประกอบวิชาชีพทันตกรรมในประเทศไทยได้

ทันตแพทยสภาสอบจริยธรรม "ดลฤดี" หนีทุน


ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีการที่ทันตแพทย์ถุกฟ้องล้มละลายถือว่าเข้าข่ายทำให้พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพโดยปริยายหรือไม่ ทพ.ธรณินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ศาลยังไม่ได้พิจารณาตัดสินกรณี ทพญ.ดลฤดี แต่หากมีคำตัดสินของศาลมาประกอบก็จะทำให้มีหลักฐานที่หนักแน่นขึ้นที่จะทำให้พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพ
ถ้าคณะอนุกรรมการฯสืบสวนพบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความผิดเรื่องจริยธรรม จรรยาบรรณ ก็จะพิจารณาส่งหนังสือถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดด้วย เพื่อให้ทราบถึงการประเด็นทางจริยธรรมของทันแพทย์ เนื่องจากที่ผ่านมาที่ได้ทราบจาสื่อมวลชนคือฮาร์วาร์ดมองว่่าเรื่องการหนีทุนเป็นเรื่องเกี่ยวกับทรัพย์สินส่วนตัว ซึ่งบางรัฐในสหรัฐอเมริกาก็จะไม่ข้องเกี่ยว แต่หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวินัย คุณธรรมจริยธรรมเป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องนำมาพิจารณาได้

logoline