svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พุทธะอิสระ เตรียมฟ้องมหาเถร หลังอุ้ม "ธัมมชโย" พ้น ปาราชิก

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี มส.ไม่หยิบยกคดีพระธัมมชโยมาพิจารณาอีก ชี้ยุติลงตั้งแต่ศาลชั้นต้นทางสงฆ์ไม่ได้มีการรับฟ้องทำให้คดีสิ้นสุดไม่ได้มีการพิจารณาว่าปาราชิกหรือไม่ ล่าสุดหลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว เมื่อวันที่ 10 ก.พ.59 บอกคงจะต้องถึงเวลา แจ้งความกล่าวโทษ ต่อมหาเถร แม้สมเด็จพระสังฆราชจะไม่ทรงวินิจฉัย การที่เจ้าอาวาสนำเงินวัดไปซื้อที่ดินมาเป็นชื่อของตน คนมีปัญญา ใครๆ เขาก็รู้ว่า นี่มันโกง นี่เป็นพฤติกรรมที่ยักยอก ส่วนที่ต้องคืน ก็เพราะเขาจับได้ กลัวติดคุก โดยมีข้อความว่า

เตรียม หาวิธี ไปแก้ต่างกับศาลก็แล้วกันรวมกันเราอยู่ ขี้กู ใครอย่าแตะ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ดูท่ามหาแถ ยอมที่จะกอดขี้ตายไปด้วยกันงานนี้ นอกจาก มีลุ้น มีเสียว มีขำ มีฮา และยังมีกังขาขยะแขยงอีกตะหากคงจะต้องถึงเวลา แจ้งความกล่าวโทษ ต่อมหาเถรแล้วหละเตรียม หาวิธี ไปแก้ต่างกับศาลก็แล้วกันพยายามทำความเข้าใจกันหน่อยนะ พี่น้อง

เขาเป็นอุปัชฌาย์กับศิษย์กันแถมยังมีการเอื้อเฟื้อเจือจุน ด้วยลาภสักการะ ยศถาบรรดาศักดิ์ กันมาตลอดคงทำใจลำบาก ที่จะตัดผลประโยชน์ ปากท้องตนเองทิ้งเรื่องที่สำนักพุทธ และมหาเถร พยายามแถ ก็คือคดีมันจบไปแล้ว ที่ดินก็ได้ส่งคืนวัดแล้วบอกให้เอาบุญแล้วกันนะมหาแถ

สมเด็จพระสังฆราช ทรงวินิจฉัยให้ส่งคืนสมบัติทั้งหมดซึ่งตามพระวินัย ทรัพย์ แบ่งเป็น ๒ ชนิดคือ

สังหาริมทรัพย์ คือ ทรัพย์ที่เคลื่อนที่ได้ และอสังหาริมทรัพย์ คือ ทรัพย์ที่เคลื่อนที่ไม่ได้
ธมฺมชโย ไม่ได้ยักยอก ที่ดินของวัด ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์
แต่ธมฺมชโย ยักยอกเงินของวัด ๙๓๙ ล้านบาท ซึ่งเป็นสังหาริมทรัพย์ ไปให้คนสนิทออกกว้านซื้อที่ดิน จำนวน ๑,๗๔๗ ไร่ มาเป็นชื่อของตน
ถ้าว่ากันตามวินัย ภิกษุ ลักทรัพย์ที่เคลื่อนที่ได้ แค่ยกขึ้นพ้นพื้น เส้นผมรอดได้ ด้วยมีจิตคิดจะลัก ทรัพย์นั้นเกิน ๕ มาสก ต้องอาบัติปาราชิก
เช่นนี้ ธมฺมชโย เป็นปาราชิก ตั้งแต่โอนเงินให้คนสนิทสำเร็จแล้ว ไม่ใช่ที่ดินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์การที่สมเด็จพระสังฆราชทรงวินิจฉัยให้คืนสมบัติ ซึ่งก็มีทั้งทรัพย์ที่เป็นสังหาริมทรัพย์ และอสังหาริมทรัพย์ อย่ามาแถหากแม้สมเด็จพระสังฆราชจะไม่ทรงวินิจฉัย การที่เจ้าอาวาสนำเงินวัดไปซื้อที่ดินมาเป็นชื่อของตนคนมีปัญญา ใครๆ เขาก็รู้ว่า นี่มันโกง นี่เป็นพฤติกรรมที่ยักยอก ส่วนที่ต้องคืน ก็เพราะเขาจับได้ กลัวติดคุกหากจับไม่ได้ ไล่ไม่ทัน คงจะโกงไปมากกว่านี้

อีกทั้งยังทรงมีพระวินิจฉัย เรื่อง อวดอุตริมนุสธรรม ที่เป็นเหตุให้ต้องอาบัติปาราชิก หรือมหาเถร หูหนวกตาบอด ทำเป็นไม่เห็นไม่ได้ยินว่า ธมฺมชโย อวดอ้างคุณวิเศษ ออกเผยแพร่ไปทั่วโลก เช่นกรณีเทพบุตรสตีฟ จ็อบ เป็นต้นอย่างนี้มัน อ๊วก เอียว อันชัดๆช่างน่าสมเพชนักพุทธะอิสระ

logoline