svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเอสไอยัน "ธัมมชโย" ปาราชิก

10 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกมาชี้แจงว่าไม่แทรกแซงศาสนจักร เพราะ มหาเถรสมาคม และ พศ.มีหน้าที่ต้องปฎิบัติตามลิขิตพระสังฆราช ให้ พระธัมมชโย ต้องอาบัติปราชิก

คณะโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ชี้แจงกรณีพระโสภณพุทธวิเทศ เจ้าอาวาสพุทธาราม เมืองเบอร์ลิน เยอรมัน หรือเจ้าคุณเบอร์ลินโพสต์ข้อความในเฟชบุ๊ก พาดพิงดีเอสไอที่ได้มีหนังสือแจ้งไปยังมหาเถรสมาคม ให้รื้อฟื้นอธิกรณ์ ที่คณะสงฆ์ได้วินิจฉัยไปแล้วเพื่อใช้กฎนิคหกรรมปรับอาบัติปาราชิกพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช ว่าเป็นการใช้อำนาจฝ่ายอาณาจักรแทรกแซงศาสนจักร และเข้าข่ายชักนำพระสงฆ์

โดยคณะโฆษกดีเอสไอ ชี้แจงว่า พระพุทธอิสระ ได้ยื่นเรื่องเพื่อขอให้ดีเอสไอตรวจสอบและดำเนินการเรื่องต่างๆวัดพระธรรมกายรวม 17 ประเด็น รวมทั้งขอให้ตรวจสอบพฤติการณ์ของพระธัมมชโย และเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ที่อาจเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดอาญาตามพ.ร.บ.สงฆ์ ในข้อหาปฎิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบในการจัดหาซื้อที่ดินและเบียดบังทรัพย์ เป็นของตนเอง การสืบสวนของดีเอสไอพบว่าที่ประชุมมหาเถรสมาคมได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2542 และมีมติมอบเอกสารพระลิขิตให้เจ้าคณะภาค 1 พิจารณา ซึ่งพระลิขิต มีการนำเสนอที่ประชุมมหาเถรสมาคมในการประชุมเมื่อ 26 เมษายน 2542 และ 10 พฤษภาคม 2542 โดยที่ประชุมได้มีมติสนองพระดำริให้ชอบด้วยกฎหมาย


คณะโฆษกดีเอสไอ ชี้แจงว่า จากข้อเท็จจริงพบว่าที่ประชุมมหาเถรสมาคมมีเพียงมติรับทราบ แต่ยังไม่ได้ตัดสินหรือรับรองว่าพระธัมชโยต้องอาบัติปาราชิกตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชฯ ดีเอสไอจึงมีหนังสือแจ้งผลการสืบสวนและขอทราบความคืบหน้าในการดำเนินการเรื่องนี้ และจะได้แจ้งผลการดำเนินการให้ ผู้ร้องทราบต่อไป ยืนยันว่าไม่ได้ใช้อำนาจฝ่ายอาณาจักรแทรกแซงศาสนจักร

และเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เชิญเจ้าหน้าที่ดีเอสไอร่วมฟังการชี้แจงการพิจารณาดำเนินการทางวินัยสงฆ์ตามพระธรรมวินัยเกี่ยวกับประเด็นลิขิตสมเด็จพระสังฆราชในประเด็นการอาบัติปาราชิกของพระธัมชโยและจะทำหนังสือชี้แจงดีเอสไอให้รับทราบผลการพิจารณาต่อไป

logoline