svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านตื้นตัน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนา "ทรงพระเจริญ"

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่นายจีรพงษ์ จูอาภรณ์ อายุ 45 ปี เกษตรกรในพื้นที่หมู่ 3 ต.บางพระหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ สร้างความฮือฮาด้วยการได้เนรมิตพื้นที่การเกษตรกว่า 2 ไร่ของตนเอง ทำนาข้าว โดยมีการปลูกต้นข้าวเรียงรายให้ออกมาเป็นรูปตัวอักษรพยัญชนะไทย คำว่า ทรงพระเจริญ เพื่อฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งสร้างความสวยงามอย่างมาก จนถึงขั้นมีผู้คนต่างเดินทางไปถ่ายภาพความสวยงามกันอย่างไม่ขาดสาย ตามที่ปรากฏเป็นข่าวดังไปแล้วนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้องชาวนาปากน้ำโพ แปลงนาข้าว ถวายพระพร"ในหลวง"



ชาวบ้านตื้นตัน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนา "ทรงพระเจริญ"


ล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2559) นายธนาคม จงจิระ ผวจ.นครสวรรค์ พร้อมด้วย พล.ต.บุญยืน อินกว่าง ผบ.มทบ.31 และหัวหน้าส่วนราชการ รวมถึงนายอำเภอเมืองนครสวรรค์ ได้เดินทางไปร่วมกันทำพิธี ลงแขกเกี่ยวข้าวที่แปลงนาอักษร "ทรงพระเจริญ" หลังถึงฤดูที่จะต้องเก็บเกี่ยวพันธุ์เมล็ดข้าวตามกำหนดครบ 3 เดือน โดยมีนายจีรพงษ์ จูอาภรณ์ เจ้าของแปลงนาดังกล่าว ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงนักเรียนนักศึกษา กว่า 300 คน มาร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าวกันอย่างคึกคัก ส่วนเมล็ดพันธ้าวที่เก็บเกี่ยวได้ เป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวปัง กข 41 นายจีรพงษ์ มีความประสงค์ที่จะเก็บส่วนหนึ่งไว้ทำนาในฤดูกาลต่อไป ขณะที่เมล็ดข้าวอีกส่วนหนึ่ง ได้ได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นำแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมกันลงแขกเกี่ยวข้าว ให้นำไปปลูกในแปลงของตนเอง เพื่อเสริมความเป็นมงคล

ชาวบ้านตื้นตัน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนา "ทรงพระเจริญ"



อย่างไรก็ตาม สำหรับพิธีเกี่ยวข้าวดังกล่าวในวันนี้ ทางผวจ.นครสวรรค์ และเจ้าของแปลงนา ได้ร่วมกันกำหนดจัดงานลงแขกเกี่ยวข้าวขึ้น โดยมีความเห็นพร้องต้องกัน ให้ชาวบ้านนำเคียวมาร่วมเกี่ยวข้าวกับแบบวิถีดั้งเดิมชาวนา ซึ่งไม่ให้มีการนำรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยวในผืนนาเป็นอันขาด โดยนายธนาคม จงจิระ ผวจ.นครสวรรค์ เปิดเผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่นายจีรพงษ์มีความตั้งใจในการทำแปลงนา ทรงพระเจริญ ให้แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกทั้ง เจ้าตัวยังได้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการทำดีในการถวายต่อในหลวงอย่างแท้จริง รวมถึงการที่ทุกคนมาลงแขกเกี่ยวข้าวในวันนี้ ก็เพื่อเป็นการแสดงพลังความจงรักภักดีต่อในหลวง

ชาวบ้านตื้นตัน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนา "ทรงพระเจริญ"



ด้าน นายจีรพงษ์ เปิดเผยภายหลังว่า แปลงนาอักษร "ทรงพระเจริญ" ผืนนี้ ตนมีความตั้งใจทำอย่างมาก ที่จะทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระองค์ท่านที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศมาโดยตลอด ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี จนมาถึงวันนี้ ครบ 3 เดือนที่จะต้องเก็บเกี่ยวเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ปลูกไว้แล้ว ยิ่งทำให้ตนรู้สึกตื้นตันใจยิ่งนัก ซึ่งในส่วนของการทำนาครั้งต่อไป ตนจะทำแบบนี้ทุกปี เพราะนอกจากจะเป็นการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบรมราชินีนาถแล้ว ยังสามารถทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก จะได้ทำให้นึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทำเพื่อคนไทยมาโดยตลอดได้อีกด้วย

ชาวบ้านตื้นตัน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนา "ทรงพระเจริญ"


ชาวบ้านตื้นตัน ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าวผืนนา "ทรงพระเจริญ"

logoline