svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โอนมาตรา 40 ไป กอช.หมื่นคน

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปส.ร่วมมือกองทุนการออมแห่งชาติโอนข้อมูล-เงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 40 แจ้งขอโอนไป 1 หมื่นคน รวมเงินสมทบ 40 ล้านบาท ยื่นความจำนงได้ถึง 23 มี.ค.นี้

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.)นายโกวิท สัจจวิเศษ บอกว่า วันนี้(9ก.พ.)สปส.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(เอ็มโอยู)กับกองทุนการออมแห่งชาติ(กอช.) เพื่อโอนผู้ประกันตนมาตรา 40 ทางเลือกที่ 3 ,4และ5 ที่มีสิทธิประโยชน์กรณีบำนาญชราภาพและแจ้งความจำนงโอนไปเป็นสมาชิกกอช.และโอนเงินผู้ประกันตนไปยังกอช.ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีผู้ประกันตนมาตรา 40 กว่า 2.5 ล้านคนในจำนวนนี้มีสิทธิกรณีชราภาพกว่า 9 แสนคน และแจ้งความจำนงโอนไปกอช.แล้วกว่า 1 หมื่นคน ส่วนใหญ่อายุมากกว่า 60 ปี ขณะที่ผู้ประกันตนที่แจ้งความจำนงลาออกมีกว่า 3 แสนคน โดยสปส.จ่ายเงินคืนไปแล้วกว่า 100 ล้านบาท เหลือ 5 แสนคนยังไม่ได้แจ้งความจำนง
นายโกวิท บอกด้วยว่า สปส.จะโอนข้อมูลของผู้ประกันตนไปยักอช.เดือนละ 1 ครั้ง ภายในวันที่ 20 ของทุกเดือนถัดจากเดือนที่ผู้ประกันตนยื่นความจำนง และจะสิ้นสุดการโอนผู้ประกันตนไปกอช.ภายในวันที่ 20 เมษายน 2559 ทั้งนี้ ผู้ประกันตนที่ต้องการโอนไปกอช.ยื่นแบบแสดงความจำนงได้ที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งภายในวันที่ 23 มีนาคม 2559
นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการกอช. บอกว่า กอช.เตรียมระบบไว้พร้อมรับการโอนแล้ว โดยผู้ประกันตน 1 หมื่นคนที่จะโอนมาคิดเป็นเงินสมทบรวม 40 ล้านบาท เมื่อกอช.รับโอนบัญชีรายชื่อพร้อมเงินสมทบผู้ประกันตนมาแล้ว กอช.จะส่งจดหมายไปยังผู้ประกันตนที่โอนมากอช.แล้วทุกคน เพื่อแจ้งให้ทราบถึงสิทธิในกองทุนและยืนยันเป็นสมาชิกกอช.แล้ว ทั้งนี้ ปัจจุบันกอช.มีสมาชิก 4 แสนคนโดยผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีสมัครได้ถึงวันที่ 25 กันยายนนี้ คาดว่าปีนี้จะมีผู้สมัครเป็นสมาชิกกอช. 1.5 ล้านคน

logoline