svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาลรณรงค์ กวาดล้าง "ยุงลาย"

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีแนะคนไทยร่วมมือกันกวาดล้างยุงลาย ใช้มาตรการ 3 เก็บ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ ป้องกันไข้เลือดออก ไข้ติดเชื้อซิกา และไข้ปวดข้อยุงลาย สธ.คาดปีนี้มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกกว่า 1 แสน 6 หมื่นคน

วันนี้(9ก.พ.)ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข และนายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้รณรงค์กวาดล้างยุงลาย กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย
โดยนายกรัฐมนตรี บอกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีความห่วงใยพสกนิกร ทรงมีกระแสพระราชดำรัส ความว่า โครงการปราบยุงลายคั่งค้างมานานแล้ว และอันตรายยังมีอยู่มาก อยากให้ปราบปรามอย่างจริงจัง อันตรายจากไข้เลือดออกจะได้ทุเลาลง จึงขอความร่วมมือหน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาชนดำเนินการตามมาตรการ 3 เก็บ 3 โรคได้แก่ เก็บบ้าน ให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก เก็บขยะเศษภาชนะไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงลาย และเก็บน้ำ ปิดให้มิดชิดหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำทุกสัปดาห์ไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งสามารถป้องกันได้ 3 โรค คือไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย
ด้านรมว.สาธารณสุข บอกว่า ในปี 2558 พบผู้ป่วยไข้เลือดออก 142,925 คน เสียชีวิต 141 ราย แม้อัตราป่วยตายจะไม่มาก แต่การเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเยาวชน และหากควบคุมไม่อยู่ จะส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ ส่วนโรคติดเชื้อไวรัสซิกา แม้ไทยจะมีผู้ป่วยปีละไม่มากนัก แต่ต้องเฝ้าระวังตามที่องค์การอนามัยโลกประกาศแจ้งเตือน ส่วนโรคไข้ปวดข้อยุงลาย มียุงลายเป็นพาหะนำโรคเช่นกัน ปีที่ผ่านมาพบผู้ป่วย 24 ราย ใน 8 จังหวัดทางใต้และภาคกลาง แม้พบผู้ป่วยไม่มากแต่ต้องเฝ้าระวัง
ทั้งนี้ สธ.ได้พยากรณ์โรคไข้เลือดออกปี 2559 คาดจะมีผู้ป่วยไข้เลือดออก 166,000 คน โดยมีพื้นที่เสี่ยงใน 228 อำเภอ 56 จังหวัด จึงวางมาตรการป้องกันโรคไข้เลือดออกเป็น 2 ระยะ ระยะแรกคือระยะก่อนระบาดตั้งแต่มกราคม-เมษายนสามารถป้องกันโรคล่วงหน้า ด้วยการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้ได้มากที่สุด โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของเครือข่ายและประชาชน
2.ระยะระบาด เริ่มตั้งแต่พฤษภาคม-สิงหาคม เน้นมาตรการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน เตรียมความพร้อมทั้งการรักษา อุปกรณ์ และทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว เปิดศูนย์ปฏิบัติการเพื่อให้มีประสิทธิภาพสั่งการและแก้ปัญหา ตลอดจนควบคุมโรคได้ทันเวลาในพื้นที่ที่มีการระบาดและไม่ให้เกิดการระบาดในวงกว้าง

logoline