svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ดาว์พงษ์” สั่งเร่งสอบปมทุจริต คืนเอแบค หลังแก้ปัญหาเสร็จ

09 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) วิทยาเขตสุวรรณภูมิ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยม ม.เอแบค ว่าตนมาชี้แจงถึงเหตุผลที่ทำไมกระทรวงศึกษาธิการต้องตั้งคณะกรรมการควบคุม ม.เอแบค เข้ามาควบคุมม.เอแบค


พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ได้ระบุงว่า ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้บริหารและคณบดี ม.เอแบค ซึ่งทุกฝ่ายก็เข้าใจดี จึงถือเป็นสัญญาณที่ดีในการแก้ไขปัญหาม.เอแบคต่อไป โดยประเด็นปัญหาที่ผู้บริหาร คณบดี มีความกังวล คืออยากได้กรอบการทำงานของคณะกรรมการควบคุม ม.เอแบค ชุดนี้ ซึ่งตนชี้แจงว่าไม่สามารถตอบได้เพราะต้องรอข้อมูลจากหลายฝ่ายให้ครบถ้วน และต้องแก้ปัญหาให้ได้ แต่หากเมื่อใดที่แก้ปัญหาสำเร็จก็จะคืนอำนาจให้ทันที
ทั้งนี้สำหรับปัญหาการทุจริตนั้น เป็นอีกเรื่องที่คณะกรรมการควบคุมม.เอแบค ต้องเข้าไปแก้ไขปัญหา เพราะที่ผ่านมาปัญหานี้ยังเป็นข้ออ้างที่พิสูจน์ไม่ได้ว่ามีการทุจริตหรือไม่ ดังนั้นจึงต้องดูข้อมูลที่อดีตสภามหาวิทยาลัยทั้ง 2 ฝ่ายส่งมาให้ รวมถึงผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มี ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร เป็นประธานมาพิจารณาด้วย
ขณะนี้ยังไม่สามารถคืนอำนาจการบริหารงานให้ ม.เอแบค ได้ เพราะปัญหาต่างๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่ใช่คณะกรรมการควบคุม ม.เอแบค จะดำเนินการกันเอง จะมีการสอบถามความคิดเห็นจากบุคลากรของ ม.เอแบค ในทุกเรื่อง เป็นการทำงานร่วมกันกับคนของ ม.เอแบค เพราะทุกที่มีวัฒนธรรมองค์กร ดังนั้นจึงต้องรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย รมว.ศึกษาธิการ กล่าวและว่า ขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายใดยื่นอุทธรณ์เรื่องการตั้งคณะกรรมการควบคุมมา ซึ่งถ้าจะยื่นก็สามารถมายื่นได้ ไม่ได้มีการปิดกั้นแต่อย่างไร
ทั้งนี้ คณะกรรมการควบคุมมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค) ที่มี รศ.ดร.อานนท์ เที่ยงตรง ประธาน จะประชุมในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ เวลา 16.00 น.ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อหารือถึงการแก้ไขปัญหาของมหาวิทยาลัยเอแบคในประเด็นต่างๆ

logoline