svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดทับที่ "ชาวเล"

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการชาติพันธุ์อ้างเอกสารยืนยันชาวเลอาศัยอยู่หาดราไวย์ จ.ภูเก็ตมายาวนาน กว่า 300 ปี แต่ทัศนคติของคนภูเก็ต มองว่าชาวเล เป็นพลเมืองชั้น 2 ปัญหาจึงแก้ไขได้ยาก จี้กรมที่ดินเพิกถอนโฉนดทับที่ชาวเล

วันนี้(8ก.พ.)มีการเสวนาทางออกปัญหาที่ดินราไวย์ การปฏิรูประบบการออกเอกสารสิทธิ์  ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย  โดยผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไท นางปรีดา คงแป้น บอกว่า การแก้ไขปัญหาของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลบนหาดราไวย์ เบื้องต้นควรให้มีการบรรเทาในเรื่องสาธารณูปโภค และเร่งรัดกรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ของเอกชนบางส่วนและมีมาตรการคุ้มครองพื้นที่พิธีกรรมและพื้นที่ทางจิตวิญญาณ  
ทั้งนี้ พัฒนาการของปัญหาเห็นได้ชัดถึงการถูกรุกจากเอกชน บนพื้นฐานของข้อกฏหมายและคดีความ รวมถึงแผนพัฒนาจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่รองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับโลก  ส่งผลเบียดขับรุกรานแบ่งชิงที่ดินและทรัพยากรทางทะเล โดยทัศนคติโดยรวมของสังคมไทย โดยเฉพาะคนภูเก็ตมองว่าชาวเลเป็นพลเมืองชั้น 2 
ด้าน ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ  นักวิชาการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์สัมพันพันธ์และการพัฒนา ม.เชียงใหม่ บอกว่า จากเอกสารวิชาการพบว่าชาวเลเขามาอาศัยในหาดราไวย์อยู่มากว่า 300 ปี  ขณะที่การศึกษาข้อมูลย้อนหลังด้วยผังครอบครัวหรือสาแหรกตระกูลที่ย้อนหลังได้ถึง 210 ปี มีวิถีชิวิตทั้งด้านการทำประมงดั้งเดิม รวมถึงมีการทำการเกษตรทั้งการทำข้าวไร่ และนาข้าว ซึ่งไกล้เคียงกับการอ่านแปลงภาพถ่ายตั้งแต่ พ.ศ.2493 
รวมถึงความเป็นมาในพื้นที่ที่เป็นทางการคือ การเสด็จเยี่ยมราษฎร์ชาวราไวย์ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้นการออกโฉนดมีความชอบธรรมหรือไม่ การออกโฉนดเหล่านี้มีที่มาได้อย่างไร แต่ปัจจุบันการข้อร้องให้เพิกถอนโฉนด ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากส่วนราชการ

logoline