svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สกอ.แจงภาพ"รับปริญญาใส่มงกุฏ" แค่ "พิธิซ้อม" ชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม ผิดระเบียบ ศธ.

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8ก.พ.2559-รองเลขาธิการ กกอ. แจงภาพแชร์โชเชียลภาพบัณฑิตใส่มงกุฏ แค่พิธีซ้อมรับปริญญาไม่ใช่รับจริง ล่าสุด สกอ.ออกหนังสือเตือนถึง ม.เฉลิมกาญจนา ชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม ผิดระเบียบศธ.


รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ภาพบัณฑิตมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาสวมมงกุฎในงานรับปริญญาว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นการซ้อมใหญ่ไม่ใช่รับจริง ซึ่งขณะนี้ ทางสกอ.ได้ทำหนังสือตักเตือนไปยังมหาวิทยาลัย เนื่องจากการกระทำดังกล่าวถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันยังเป็นการขัดต่อกฎกระทรวง กําหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และสวนประกอบของครุยวิทยฐานะ และเข็ม วิทยฐานะของสถาบันอุดมศึกษา ที่มีการกำหนดไว้ว่า วันรับปริญญาต้องไม่มีการสวมใส่สิ่งของบนศรีษะ ยกเว้นหมวกรับปริญญา


"การกระทำดังกล่าว ถึงจะเป็นเพียงวันซ้อมก็ไม่เหมาะสม และต่อให้เป็นม.เอกชน ก็ต้องยึดตามกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบการแต่งกาย ที่ทุกมหาวิทยาลัยต้องปฎิบัติตาม ดังนั้น อยากฝากมหาวิทยาลัยทุกแห่ง ก่อนจะกระทำหรือดำเนินการอะไรขอให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นด้วย เพราะปัจจุบันการติดต่อสื่อสารทางโซเซียลมีเดียมีความรวดเร็วอย่างมาก"รองเลขาธิการ กกอ.กล่าว

logoline