svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประมงพื้นบ้านร้องคืนอาชีพ

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนประมงพื้นบ้านสมุทรปราการ ยื่นหนังสือขอทำประมงตามเดิม โดยระบุว่าที่ผ่านมาประสบความเดือดร้อนอย่างหนัก

ความเดือดร้อนของชาวบ้าน 1,000 ครัวเรือน ที่ไม่สามารถออกเรือและประกอบอาชีพได้กว่า 9 เดือน คือประเด็นที่ตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านจังหวัดสมุทรปราการกว่า 100 คน นำโดยนายประจวบ มีศิริ มาร้องเรียนต่อผู้บัญชาการกองเรือทุ่นระเบิด พลเรือตรี เชษฐา ใจเปี่ยม ในฐานะเลขานุการคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ.
โดยประเด็นที่ชาวบ้านเรียกร้อง คืออยากให้ ศปมผ. อนุญาตให้ทำประมงพื้นบ้านอวนรุนกุ้งและปลาตามเดิม หลังจากที่คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ประกาศยกเลิกเรือประมงอวนรุนและเรือประมงประเภทใช้เครื่องประมงที่ผิดกฎหมายและทำลายล้าง ซึ่งทำให้ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการที่ทำอาชีพประมงพื้นบ้านอวนรุนกุ้งได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรง และยังไม่สามารถเปลี่ยนอาชีพได้ เพราะการทำประมงเป็นอาชีพที่ทำมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ
นอกจากการไม่สามารถทำประมงอวนรุนกุ้งและปลาแล้ว ยังมีปัญหาการทำประมงอวนรุนเคย ที่มีการจำกัดงดเว้นการทำประมงและปิดอ่าวรวม 4-6 เดือน และปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ระบุว่าประจำเรือลำไหน หากเปลี่ยนต้องเสียค่าใช้จ่าย 1,000 บาทต่อ 1 คน ซึ่งบางครั้งไม่สามารถควบคุมแรงงานต่างด้าวให้อยู่ประจำเรือได้ โดยพลเรือตรีเชษฐา รับปากจะนำเรื่องไปเสนอ ศปมผ. และหน่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

logoline