svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลให้จ่าย 1 หมื่น คดีเผาบ้านกระเหรี่ยง

08 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครอง ตัดสินคดีเผาบ้านกระเหรี่ยงแก่งกระจาน ให้อุทยานจ่ายแค่ 1 หมื่นบาท เป็นค่าอุปกรณ์ครัวและค่าทรัพย์สินส่วนตัว ด้านชัยวัฒน์ บอกตามกระบวนการต้องอุทธรณ์ต่อ

วันนี้ศาลปกครองกลาง ได้พิจารณาคดี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุท ยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี นำเจ้าหน้าที่เผาบ้านกะเหรี่ยงและยุ้งฉางข้าว ของชาวกะเหรี่ยง บ้านโป่งลึก-บางกลอย ที่อยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อปี 2554 จนนำไปสู่การฟ้องร้องต่อศาลปกครอง ถึงการละเมิดสิทธิทำให้ต้องสูญเสียที่อยู่อาศัย ทรัพย์สิน พื้นที่ทำกิน โดยศาลปกครองกลาง ได้ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จ่ายค่าชดเชยค่าเสียหายรวม 10000 บาทแบ่งเป็นอุปกรณ์ครัว 5000 บาท และค่าทรัพย์สินส่วนตัวอีก  5000 บาท ส่วนข้อกล่าวหาอื่นให้ยกฟ้อง และให้กรมอุทยานจ่ายค่าเสียหายภายใน 30 วัน 
นายนายชัยวัฒน์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังฟังคำตัดสิน บอกว่าได้ฟังแล้วถือว่าเคลียร์ว่าเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ตามกระบวนการก็จะต้องอุทธรณ์จนกว่าคดีจะสิ้นสุด
ทั้งนี้มีรายงานว่าคดีดังกล่าวพนักงานสอบสวนได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.)เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป โดยป.ป.ท.ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้เรียบร้อยแล้ว

logoline